Thắm đượm nghĩa tình trong những ngôi nhà tình thương của SBH

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung cấp điện năng an toàn, ổn định, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) còn đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Một trong những hoạt động đầy nhân văn mà SBH duy trì trong nhiều năm qua, đó là chương trình hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có chỗ ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Đức Phú trao tặng quà và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho gia đình anh Hồ Phi Hổ

Hành trình ý nghĩa

Nhiều ngày qua, gia đình anh Hồ Phi Hổ ở xã An Thạch (huyện Tuy An) tất bật dọn dẹp nhà cửa, lau chùi vật dụng để chuyển vào ngôi nhà mới do Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ hỗ trợ kinh phí để xây dựng. Mặc dù công việc bận rộn nhưng nụ cười lại luôn thường trực trên gương mặt của chị Lường Thị Ánh Sen (vợ anh Hổ). Chị Sen tâm sự: Hai vợ chồng đến với nhau chỉ với đôi bàn tay trắng, vì gia đình hai bên cũng nghèo nên làm đủ nghề để mưu sinh. Sau đó, hai đứa con lần lượt ra đời, cuộc sống đã khó lại càng khó. Ba năm trước, cha mẹ chồng bảo vợ chồng tôi ra riêng, vì không có tiền nên chỉ phả được nền xi măng, tường nhà thì phải cưa thân dừa lấy ván dừng tạm, xung quanh thì che bạt để ở. Cuộc sống khó khổ, ai thuê gì làm nấy nên chưa bao giờ tôi dám mơ có ngày mình có được ngôi nhà mới như thế này.

Anh Hồ Phi Hổ vào lực lượng công an từ năm 2017, trở thành công an xã bán chuyên trách xã An Thạch. Anh Hổ cho biết: Mặc dù kinh phí Nhà nước hỗ trợ hàng tháng còn hạn chế nhưng tôi vẫn luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng chính quyền địa phương giữ gìn an ninh trật tự. Bản thân luôn nghĩ đây là cách mình đóng góp cho xã hội nên không nề hà. Để có thêm tiền trang trải cuộc sống, tôi tranh thủ những ngày nghỉ nhận làm thêm nghề sơn nhà.

Ông Nguyễn Đức Phú, Chủ tịch Công đoàn SBH cho biết: Qua sự kết nối của Phòng Xây dựng bảo vệ phong trào an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh), SBH đã đến tận nơi, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình anh, lên phương án hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới. Hoàn cảnh gia đình anh Hổ rất khó khăn, vợ chồng anh nỗ lực trong cuộc sống, có đóng góp cho xã hội nên đơn vị nâng mức hỗ trợ lên 80 triệu đồng để xây nhà mới. Với mỗi hoàn cảnh, khi tiếp xúc, tìm hiểu, SBH sẽ có những cách hỗ trợ khác nhau, mục đích chung là để bà con có điều kiện tốt nhất xây sửa nhà, có chỗ ở ổn định.

Nhiều tháng trước, thông qua Đảng ủy, UBND huyện Sông Hinh, SBH cũng đã gặp gỡ gia đình bà Hờ Lơm ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) để hỗ trợ gia đình này xây ngôi nhà mới. Hờ Lơm cho hay: Được SBH hỗ trợ 70 triệu đồng, gia đình vay mượn thêm của gia đinhg nên đã xây được ngôi nhà rộng 50m2. Sau gần 3 tháng xây dựng, giữa tháng 11 vừa rồi, gia đình Hờ Lơm đã dọn về nhà mới thoáng mát, sạch đẹp. Gia đình rất biết ơn sự giúp đỡ của SBH.

Ông Trần Lý – Tổng Giám đốc SBH (thứ ba từ trái qua) trao tặng nhà cho gia đình Hờ Lơm tại huyện Sông Hinh hồi tháng 11 năm 2022

Thắm đượm nghĩa tình trong những ngôi nhà mới

Trong ngôi nhà mới rộng rãi mát mẻ, các thành viên trong gia đình anh Hồ Phi Hổ thể hiện rõ niềm hạnh phúc trên gương mặt của mỗi người. Nhất là 2 con nhỏ của vợ chồng anh Hổ, lúc nào cũng vui đùa, chạy xem hết chỗ này đến chỗ khác vì thấy chỗ nào cũng đẹp. Anh Hổ tâm sự: Xây nhà xong dù còn thiếu nợ nhưng vợ chồng tôi rất vui mừng và hạnh phúc vì có được ngôi nhà kiên cố, sạch đẹp cho các con học hành, vui chơi. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng lao động, vươn lên trong cuộc sống, tôi sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của một công an xã bán chuyên trách, góp phần bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

 Sau hơn 1 năm được về ở trong nhà mới, các con, cháu của Mí Nghiêm ở xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) đã có những giấc ngủ ngon, không còn phải chạy ở nhờ mỗi khi trời giông gió. Mí Nghiêm xúc động: Nhờ có sự giúp đỡ của SBH mà mẹ con, bà cháu tôi mới có chỗ sinh sống an toàn, không còn sợ sập nhà nữa. Ngôi nhà chắc chắn, nền lát gạch sạch sẽ, các cháu nhỏ không còn bị mưa dột, gió lùa trong mùa đông lạnh giá như trước nên cũng ít đau bệnh. Cuộc sống nhờ vậy cũng đỡ vất vả.

Niềm vui của Mí Nghiêm trong ngày nhận bàn giao nhà mới

Chương trình xây dựng nhà tình thương được Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ thực hiện trong nhiều năm nay. Trong hành trình 15 năm xây dựng và phát triển, SBH đã hỗ trợ xây dựng hàng chục ngôi nhà; riêng từ năm 2021 đến 2022, SBH đã hỗ trợ xây 12 căn, với tổng kinh phí khoảng 700 triệu đồng. Tuy số lượng còn hạn chế nhưng qua đó cũng thể hiện tinh thần tương thân tương ái của tập thể Lãnh đạo và người lao động của SBH với mong muốn đồng hành, chung sức cùng chính quyền địa phương hỗ trợ cho các hộ nghèo có được chỗ ở ổn định, an tâm lao động, sản xuất, góp phần cùng tỉnh nhà trong chương trình xóa đói giảm nghèo, với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau.