Hoàn thành công tác sửa chữa, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị đợt 1 năm 2022

Lúc 15h ngày 26/8, Tổ máy H1- Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ đã đưa về trạng thái khả dụng, chính thức hòa lưới chạy máy phát điện trở lại sau 8 ngày dừng máy để sửa chữa, bảo dưỡng.

Thay bộ lọc hệ thống nước làm mát kỹ thuật

Với quyết tâm hoàn thành tốt toàn bộ công tác kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng khắc phục các tồn tại kỹ thuật thiết bị, nâng cao độ tin cậy, tính sẵn sàng của các tổ máy phát điện của Công ty, ngay từ đầu năm Công ty đã lập và triển khai các kế hoạch kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng bao gồm kế hoạch sửa chữa thường xuyên, kế hoạch kiểm tu tổ máy H1, H2, Cửa nhận nước, Trạm phân phối 220kV và kế hoạch sửa chữa các thiết bị công trình. 

          Thực hiện theo lịch sửa chữa do Tổng công ty Phát điện 2 phê duyệt và sự thống nhất của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, Ban Tổng Giám đốc đã chỉ đạo các đơn vị tập trung lực lượng, tăng cường công tác quản lý, nâng cao ý thức kỷ luật, phối hợp thực hiện hoàn thành kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng năm 2022 đã được phê duyệt. Dựa vào kế hoạch và khối lượng công việc thực hiện, Phòng Kỹ thuật - An toàn và Trung tâm Dịch vụ - Sữa chữa đã triển khai chi tiết từng nội dung công việc như: lập kế hoạch, biện pháp tổ chức thi công và các giải pháp thực hiện cho từng hạng mục, đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị thay thế và nhân lực để đạt kết quả cao nhất trong công tác sửa chữa.

Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điều tốc điện

Theo kế hoạch, Công ty sẽ tiến hành kiểm tu bảo dưỡng tổ máy H1, Cửa nhận nước; trung tu Trạm phân phối 220kV và các hệ thống thiết bị liên quan, từ ngày 19/8 đến 30/8/2022.

Với đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật lành nghề, có nhiều năm kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn và tay nghề cao cộng với sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tổ, các nhóm công tác trong quá trình triển khai công việc, Công ty đã hoàn thành công tác sửa chữa đợt 1 năm 2022, vượt tiến độ 04 ngày so với kế hoạch đã được phê duyệt.

Sửa chữa, bảo dưỡng động cơ bơm dầu hệ thống điều tốc cơ

Sau khi kết thúc công tác sửa chữa, Lãnh đạo Công ty và các đơn vị liên quan tổ chức họp tổng kết để chia sẻ kinh nghiệm, cách xử lý các tình huống trong quá trình sửa chữa nhằm nâng cao năng lực, kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật. Các tổ máy và các hệ thống thiết bị sau sửa chữa, bảo dưỡng hoạt động tin cậy, ổn định, vận hành an toàn, đảm bảo các thông số kỹ thuật đạt yêu cầu, chất lượng, phát huy hết hiệu suất của các Tổ máy, đáp ứng tốt yêu cầu huy động của các Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia và đáp ứng điều kiện lên máy dừng máy trong vận hành Thị trường phát điện cạnh tranh.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác sửa chữa, hiện nay Công ty đã nghiên cứu, triển khai đánh giá một số hạng mục thiết bị để từng bước áp dụng phương pháp sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy của thiết bị (RCM) cho toàn bộ hệ thống thiết bị của Nhà máy.

 Cùng với kế hoạch sửa chữa định kỳ hàng năm, Công ty còn luôn thực hiện tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên các hệ thống thiết bị công trình. Công ty đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, sửa chữa; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình hoạt động của các hệ thống thiết bị nhằm sớm phát hiện, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các lỗi của thiết bị; đảm bảo độ tin cậy, hệ số khả dụng và tính sẵn sàng của các tổ máy để tận dụng tối đa lượng nước về hồ, mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác phát điện, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất năm 2022./.

 

Tin bài: Hồng Thanh