EVNGENCO2 tổ chức lớp đào tạo vận hành hệ thống giám sát, thu thập, theo dõi số liệu thị trường điện

Từ ngày 30/8/2022 đến 31/08/2022, tại TP. Cần Thơ, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã phối hợp với Đơn vị cung cấp dịch vụ FSI tổ chức lớp đào tạo vận hành hệ thống giám sát, thu thập, theo dõi số liệu thị trường điện cho hơn 30 nhân sự có liên quan đến công tác thị trường điện tại cơ quan EVNGENCO2 và các đơn vị thành viên với hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Toàn cảnh lớp đào tạo vận hành hệ thống  giám sát, thu thập, theo dõi số liệu thị trường điện - Ảnh: Minh Lương


Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và mở rộng công tác giám sát vận hành thị trường điện của Tổng công ty đến các Công ty thành viên, Tổng công ty đã hoàn thành và kiểm thử tất cả chức năng của hệ thống thông tin đã được xây dựng. Trước khi đưa hệ thống vào khai thác sử dụng chính thức, Tổng công ty phối hợp với Nhà thầu FSI tổ chức lớp đào tạo hướng dẫn sử dụng trên phiên bản web và mobile cho các đơn vị và các Ban chức năng Cơ quan EVNGENCO2 nhằm làm rõ thêm các chức năng của hệ thống giám sát, thu thập, theo dõi số liệu thị trường điện, đồng thời trao đổi, góp ý, bổ sung để hoàn thiện các chức năng của hệ thống cũng như nêu các khó khăn vướng mắc liên quan đến hệ thống thông tin thị trường điện này.

 

Một hình ảnh của giao diện hệ thống thông tin thị trường điện - Ảnh: Ban KDTTĐ cung cấp


Hệ thống thông tin thị trường điện được xây dựng có liên quan đến công tác vận hành sản xuất, thị trường điện; công tác kế hoạch, vật tư và hỗ trợ tổng hợp báo cáo tại các đơn vị. Hệ thống sẽ hiển thị những con số và cụ thể hóa thành những biểu đồ để người quản lý dễ hình dung, xem xét, so sánh, đánh giá hiệu quả về công tác thị trường điện trong ngày, tuần, tháng, quý, năm; hay liệt kê những số liệu về nhiên liệu tồn kho, nhiên liệu được nhập kho; tình hình thủy văn các hồ chứa thủy điện, dung tích hữu ích hiện tại và ước tính sản lượng có thể khai thác,…. Dựa vào những số liệu trực quan này, người quản lý có thể đưa ra những chiến lược điều hành phù hợp, linh hoạt đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ quan, đơn vị. Đơn cử như: Khi chúng ta thao tác liệt kê những số liệu cuối tháng để tổng hợp cho báo cáo, thì hệ thống thông tin thị trường điện sẽ liệt kê những số liệu đó vào biểu đồ và đưa ra các báo cáo tổng hợp để giúp người xem có cái nhìn tổng quan, bao quát về số liệu chênh lệch giữa các tháng và giữa những gì đã thực hiện so với kế hoạch,...

 

Hình ảnh thảo luận những vướng mắc khi sử dụng hệ thống thông tin thị trường điện - Ảnh: Minh Lương


Cũng tại buổi thảo luận, các nhân sự từ các đơn vị thành viên và cơ quan Tổng công ty đã đặt ra những câu hỏi cho Đơn vị cung cấp dịch vụ FSI để giải đáp phần nào thắc mắc trong quá trình sử dụng hệ thống thông tin thị trường điện. Các câu hỏi chủ yếu xoay quanh: cách sử dụng giao diện, nhập số liệu lên phần mềm, nguồn số liệu, các thông tin về thị trường,… để từ đó, những người trực tiếp thực hiện nắm vững được các thao tác, bên cạnh đó còn bổ sung thêm các chi tiết trong báo cáo để phù hợp với thực trạng hiện tại ở Đơn vị và Tổng công ty.
 

Đại diện Đơn vị cung cấp dịch vụ FSI giải đáp các thắc mắc và ghi nhận các ý kiến góp ý đối với phần mềm hệ thống thông tin thị trường điện - Ảnh: Minh Lương


Phần mềm hệ thống thông tin thị trường điện sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác sử dụng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người dùng trong quá trình quản lý, điều hành; nắm được các thông tin tổng quan nhất về công tác thị trường điện, tình hình thủy văn, nhiên liệu, vận hành của các nhà máy điện,... Đây sẽ là một trong những hệ thống rất hữu ích cho người dùng trong tương lai để nâng cao hiệu quả hoạt động thị trường điện của EVNGENCO2 và mở rộng công tác giám sát vận hành thị trường điện đến các Công ty thành viên nhằm đưa ra những chiến lược cụ thể, giúp Tổng công ty Phát điện 2 và các Đơn vị thành viên điều hành quá trình sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển.

Quang Thoại – Minh Lương