Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ hoàn thành xuất sắc công tác sửa chữa năm 2021

Ngày 26/8, Công ty Cổ phần Thủy điện đã hoàn thành công tác sửa chữa, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, công trình của Nhà máy an toàn, đạt chất lượng, tiến độ và vận hành chạy máy phát điện thương mại.

Bảo dưỡng sửa máy Tổ máy H2

Trong những năm qua, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ luôn thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, vận hành và sửa chữa. Điều này được chứng minh thông qua việc Công ty không để xảy ra sự cố chủ quan trong quá trình vận hành các tổ máy và các hệ thống thiết bị trong nhiều năm liền (từ năm 2014 đến nay) và đã được cấp trên biểu dương, khen tặng. Để đạt được thành tích như vậy, là nhờ sự quyết liệt, sâu sát của Ban Lãnh đạo trong công tác chỉ đạo, điều hành và sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể CB-NLĐ trong Công ty.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm trước, ngay từ khi lập kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, Công ty đã tiến hành thực hiện công tác khảo sát chi tiết từng hệ thống thiết bị, kiểm tra lập phương án kỹ thuật sửa chữa chi tiết từng hạng mục, lập danh mục vật tư, thiết bị thay thế chi tiết từng hạng mục trình cấp trên phê duyệt theo quy định. Công ty cũng đã bám sát tình hình thủy văn để điều chỉnh thời gian sửa chữa hợp lý nhất nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh cao nhất.

          Thực hiện theo lịch sửa chữa do EVN phê duyệt và sự thống nhất của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, Ban Tổng Giám đốc đã chỉ đạo các đơn vị tập trung lực lượng, tăng cường công tác quản lý, nâng cao ý thức kỷ luật, phối hợp thực hiện hoàn thành kế hoạch sửa chữa lớn năm 2021 đã được phê duyệt. Dựa vào kế hoạch và khối lượng công việc thực hiện, Phòng Kỹ thuật - An toàn và Trung tâm Dịch vụ - Sữa chữa đã triển khai thực hiện công tác chuẩn bị, từ việc lập kế hoạch, biện pháp tổ chức thi công và các giải pháp thực hiện cho từng hạng mục chi tiết, đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị thay thế và nhân lực sửa chữa để đạt hiệu quả cao.

Công ty đã lập các phương án sửa chữa đảm bảo tiến độ, hiệu quả và chất lượng trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; để thực hiện “mục tiêu kép”, từ ngày 24/6/2021, Công ty đã triển khai thực hiện nghỉ tập trung sau ca làm việc cho lực lượng trực tiếp sản xuất nhằm đảm bảo nguồn lực sẵn sàng cho công tác sản xuất.

Theo kế hoạch, Công ty đã thực hiện công tác sữa chữa theo hai đợt: Đợt 1: Từ ngày 30/7 đến 13/8/2021, thực hiện kiểm tu bảo dưỡng tổ máy H1, Cửa nhận nước, Trạm phân phối 220kV và các hệ thống thiết bị liên quan;  Đợt 2: Từ ngày 16/8 đến 27/8/2021, thực hiện kiểm tu bảo dưỡng Tổ máy H2và các hệ thống thiết bị liên quan.

  Với đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật đã có nhiều năm kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn và tay nghề cao cộng với sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tổ, các nhóm công tác trong qua trình triển khai công việc Công ty đã hoàn thành tốt khối lượng công việc và công tác sữa chữa năm 2021 vượt tiến độ so với kế hoạch đã đề ra. Cụ thể, qua mỗi đợt sửa chữa, Công ty đều vượt tiến độ 02 ngày so với kế hoạch đã được phê duyệt.

Sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống dầu thủy lực cửa van cung Đập tràn

Sau khi kết thúc mỗi đợt sửa chữa, các bộ phận liên quan tổ chức họp chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa và tổng kết nhằm nâng cao năng lực, kinh nghiệm cho đội ngũ kỹ thuật và đạt hiệu quả cao trong công tác sửa chữa. Các tổ máy và các hệ thống thiết bị sau sửa chữa, bảo dưỡng hoạt động tin cậy, ổn định, vận hành an toàn, đảm bảo các thông số kỹ thuật đạt yêu cầu, chất lượng, phát huy hết hiệu suất của các Tổ máy theo thiết kế, đáp ứng tốt yêu cầu huy động của các Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia và đáp ứng điều kiện lên máy dừng máy trong vận hành Thị trường phát điện cạnh tranh.

Lãnh đạo và lực lượng sửa chữa họp chia sẻ kinh nghiệm sau mỗi đợt sửa chữa

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác sửa chữa, hiện nay Công ty đã nghiên cứu triển khai đánh giá một số hạng mục thiết bị để từng bước áp dụng phương pháp sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy của thiết bị (RCM) cho tổ máy H2, Trạm phân phối 220kV và thiết bị cơ điện của hệ thống cửa van cung Đập tràn năm 2022 và áp dụng cho toàn bộ các hệ thống thiết bị trong các năm tiếp theo.

Tổng Giám đốc thăm hỏi và động viên lực lượng thực hiện công tác sửa chữa tại Nhà máy

Song song với kế hoạch sửa chữa định kỳ hàng năm, Công ty còn luôn thực hiện tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên các hệ thống thiết bị công trình. Công ty đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, sửa chữa; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình hoạt động của các hệ thống thiết bị nhằm sớm phát hiện, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các lỗi của thiết bị; đảm bảo độ tin cậy, hệ số khả dụng và tính sẵn sàng của các tổ máy để tận dụng tối đa lượng nước về hồ nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác phát điện, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021.

Công ty đã thực hoàn thành tốt công tác sửa chữa các hệ thống thiết bị Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ đảm bảo tiến độ, hiệu quả và chất lượng trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; bên cạnh đó CB-NLĐ cũng luôn đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt, đúng các quy định, biện pháp phòng, chống dịch./.

 

                                                                                                                                                                                                                                                     Hồng Thanh