Trần Văn Hội – Anh Kỹ sư trẻ với nhiều sáng kiến hữu ích

Với tinh thần nhiệt huyết, tận tâm với nghề và niềm đam mê sáng tạo, anh Trần Văn Hội – Kỹ sư thuộc Trung tâm Dịch vụ Sửa chữa - Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và là tấm gương tiêu biểu trong công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất tại đơn vị.

Anh Trần Văn Hội – Kỹ sư trẻ với nhiều sáng kiến

Là một chuyên viên kỹ thuật anh Trần Văn Hội công tác tại bộ Trung tâm Dịc vụ - Sửa chữa, với chức năng, nhiệm vụ chính là sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, thí nghiệm toàn bộ các hệ thống thiết bị công trình của Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ. Trong quá trình công tác, anh Hội cùng các đồng nghiệp luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sửa chữa, xử lý các sự cố hỏng hóc thiết bị tại công trình; đảm bảo các tổ máy hoạt động tin cậy, hiệu quả. Qua thời gian làm việc thực tế trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng, thí nghiệm trên các hệ thống thiết bị cùng với sự chịu khó nghiên cứu, tìm tòi học hỏi từ những người đi trước, anh Hội đã tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn cộng với vốn kiến thức của bản thân, anh nhanh chóng làm chủ các hệ thống thiết bị, quy trình công nghệ hiện có và nắm bắt kịp thời các công nghệ mới để phục vụ tốt cho công tác vận hành, bảo dưỡng và kịp thời khắc phục các khiếm khuyết của thiết bị, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, anh Hội được đồng nghiệp biết đến qua nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng tại Nhà máy, mang lại nhiều hiệu quả cho hoạt động sản xuất của SBH. Từ năm 2009 đến nay, anh đã có trên 10 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất và được đưa vào sử dụng thực tiễn, những sáng kiến của anh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết giảm được thời gian, chi phí và tăng năng suất lao động. 

Đơn cử, anh Hội đã đưa ra các giải pháp cải tiến kỹ thuật như: giải pháp chế tạo và lắp đặt cảm biến mức nước tự động cho hệ thống bơm tháo cạn nhà máy, giúp hạn chế được các hư hỏng và nâng cao độ tin cậy của hệ thống. Sáng kiến cải tạo, lắp đặt hệ thống tự động điều khiển, bảo vệ bơm nước sinh hoạt tại khu vực văn phòng nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, giúp tăng mức độ tự động hóa, tăng độ an toàn và hiệu quả sử dụng hệ thống bơm nước; tiết kiệm nhân công và chi phí vận hành, bảo dưỡng hệ thống. Năm 2020, anh Hội cùng đồng nghiệp tiếp tục cải tạo, lắp đặt, cấu hình bộ điều khiển, giám sát và bảo vệ máy phát diesel đập tràn Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, giúp máy phát diesel 200kVA vận hành ổn định và tin cậy theo đúng yêu cầu kỹ thuật; đồng thời rút ngắn thời gian xử lý sự cố, tăng hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí cho Công ty.

Anh Trần Văn Hội đang kiểm tra thiết bị tại Đập tràn Nhà máy

Đặc biệt đến năm 2021, anh đã đóng góp cho Công ty sáng kiến rất hữu ích, đó là lắp đặt terminal đấu nối dây tín hiệu của đồng hồ đo nhiệt độ cuộn dây và đồng hồ đo nhiệt độ dầu máy biến áp T1, T2. Các đồng hồ đo nhiệt cuộn dây (EM4) và đồng hồ đo nhiệt độ dầu máy biến áp T1, T2 (EM5, EM6) được đưa vào vận hành từ năm 2009. Qua quá trình hoạt động, các terminal đấu nối dây tín hiệu của đồng hồ đo nhiệt độ cuộn dây và đồng hồ đo nhiệt độ dầu máy biến áp T1, T2 bị hư hỏng và đã khắc phục bằng việc gia cố nhiều lần. Nhận định nhiều khả năng sẽ gây ra các sự cố như: sai số khi giám sát đo lường từ xa nhiệt độ cuộn dây và đồng hồ nhiệt độ cuộn dây; tín hiệu để điều khiển chạy và dừng quạt làm mát máy biến áp không đảm bảo độ tin cậy; dễ chạm chập tín hiệu tại termial đấu nối, dẫn đến rơle tác động nhầm sẽ gây ra sự cố. Bằng kinh nghiệm  và sự nhiệt huyết với nghề, anh Hội đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp để khắc phục vấn đề trên là cải tiến, lắp đặt thêm Terminal đấu nối dây tín hiệu của đồng hồ đo nhiệt độ cuộn dây và đồng hồ đo nhiệt độ dầu máy biến áp T1, T2. Hiệu quả kinh tế - kỹ thuật thu được khi áp dụng sáng kiến là: giảm sai số khi giám sát nhiệt độ từ xa của đồng hồ đo nhiệt độ cuộn dây và đồng hồ đo nhiệt độ dầu máy biến áp; đảm bảo quạt làm mát máy biến áp vận hành ổn định theo giá trị nhiệt độ cài đặt, góp phần quan trọng trong việc vận hành an toàn và ổn định của nhà máy.

Ngoài công tác chuyên môn, anh Hội còn rất tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể và công tác xã hội của đơn vị. Trong nhiều năm qua, anh luôn tích cực, năng nổ tham gia các hoạt động thiện nguyện như hiến máu nhân đạo, cùng Công ty tham gia thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của Công ty.

Ông Nguyễn Đức Phú, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn SBH, nhận xét: anh Trần Văn Hội trong quá trình công tác luôn có tinh thần tự học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, đáp ứng được nhu cầu sản xuất của đơn vị. Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật anh đưa ra đều có tính ứng dụng cao, tiết kiệm được nhiều chi phí và mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý kỹ thuật. Ngoài ra, anh Hội cũng là một đoàn viên công đoàn năng động, nhiệt tình trong các hoạt động phong trào của Công ty.

Chính sự tận tâm với công việc, tâm huyết với nghề nên nhiều năm liền, anh Trần Văn Hội đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở, đồng thời được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 2, khen tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn. Ngoài ra, năm 2017, anh còn được EVNGENCO2 khen tặng thành tích đạt giải nhì thợ giỏi; năm 2019, anh được Công đoàn EVN biểu dương, khen tặng danh hiệu “Công nhân lao động giỏi tiêu biểu giai đoạn 2017-2019”. Đây không những là sự động viên, khích lệ kịp thời mà còn là động lực để bản thân anh cùng đồng nghiệp tiếp tục hăng say lao động, cùng chung tay xây dựng Công ty ngày càng phát triển vững mạnh./.

 

Hồng Thanh