Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân kiểm tra công tác ứng phó với thiên tai năm 2023 tại SBH

Ngày 20/4, tại tỉnh Phú Yên, Đoàn công tác của Bộ Công thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân - Trưởng ban thường trực Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) về công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp trước mùa mưa bão năm 2023

 

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: H.Hoa

Cùng tham dự với đoàn công tác có ông Nguyễn Thanh Tuấn – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Phú Yên; đại diện các Ban An toàn, Kỹ thuật - Sản xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); ông Trần Văn Dư – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Phát điện 2. Về phía Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Tặng – Chủ tịch Hội đồng quản trị; Ban Tổng Giám đốc và đại diện các phòng chức năng.

Trong buổi làm việc, ông Châu Đình Quốc – Phó Tổng Giám đốc Công ty báo cáo tình hình triển khai thực hiện công tác phòng chống thiên tai năm 2023. Cụ thể, Công ty đã xây dựng phương án PCTT&TKCN năm 2023 sát với thực tế, phù hợp với tình hình, đặc điểm của Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ theo phương châm “bốn tại chỗ”; sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp; kiện toàn, phân công nhiệm vụ các thành viên trong Ban chỉ huy PCTT&TKCN và Đội xung kích PCTT&TKCN. Đồng thời, Công ty cũng đã nghiêm túc triển khai công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa theo quy định; thực hiện kiểm định an toàn đập, xây dựng phương án bảo vệ đập; triển khai báo cáo đánh giá an toàn đập, báo cáo hiện trạng an toàn đập năm 2023; thực hiện tốt quy chế phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan trong công tác vận hành liên hồ chứa; thường xuyên kiểm tra duy tu, sửa chữa công trình và hệ thống biển báo, tiêu báo lũ, còi báo xả lũ...Ngoài những nội dung trên, trước mùa mưa bão Công ty đều tổ chức các đợt diễn tập PCTT&TKCN và tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân vùng hạ du những thông tin và quy định về công tác PCTT&TKCN, công tác điều tiết  hồ chứa trong mùa mưa lũ. Hiện nay, SBH đã triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng 30 trạm đo mưa tự động tại các khu vực thượng lưu hồ chứa để tăng mức độ cảnh báo sớm và phục vụ vận hành điều tiết hồ chứa tốt hơn. SBH cũng đã đưa vào sử dụng 26 trạm cảnh báo vận hành và điều tiết hồ chứa từ xa. Trước khi điều tiết nước qua tràn và khi thay đổi lưu lượng xả trong quá trình điều tiết mực nước hồ, Công ty kích hoạt các bộ cảnh báo này để thông báo qua loa phóng thanh cho bà con nhân dân biết để chủ động phòng tránh. Cùng với những giải pháp này, SBH còn hợp đồng với những người dân có uy tín, cấp loa cầm tay cho những người này để họ thông báo đến từng hộ dân những thông tin được phát trên bộ cảnh báo lũ từ xa.

Ông Châu Đình Quốc – Phó TGĐ SBH báo cáo đoàn công tác về tình hình ứng phó thiên tai năm 2023 - Ảnh: H.Hoa

Sau khi nghe đại diện SBH trình bày báo cáo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ trong công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp trước mùa mưa bão năm 2023. Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị SBH tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới vào công tác dự báo, quan trắc. Qua đó, nắm bắt kịp thời các thông số, thông tin một cách chủ động và kịp thời để ứng phó hiệu quả với các tình huống bất lợi của thời tiết. Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao SBH đã lắp đặt hệ thống quan trắc, đo mưa, cảnh báo tự động để phục vụ công tác ứng phó với thiên tai cũng như vận hành hiệu quả Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ trong thời gian qua và yêu cầu đơn vị thực hiện tốt chỉ thị PCTT&TKCN của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành; chi tiết, cụ thể các phương án PCTT&TKCN; công tác truyền thông, thông tin cần phải được lan tỏa rộng rãi và kịp thời đến khu vực vùng hạ du, để phối hợp cùng chính quyền, người dân đảm bảo an toàn cho cả nhà máy và vùng hạ du; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, vừa phát điện vừa cấp nước chống hạn, phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt, cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và địa phương.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Phú Yên Nguyễn Thanh Tuấn đánh giá cao công tác PCTT tại SBH - Ảnh: H.Hoa

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Tuấn – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Phú Yên đánh giá trong những năm qua nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ đã thực hiện đúng quy định về vận hành liên hồ chứa; phối hợp tốt với chính quyền các địa phương trong công tác PCTT&TKCN. Trước mùa mưa bão hàng năm, SBH đều tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị; có các giải pháp để cảnh báo cho người dân ở khu vực vùng hạ du. Đặc biệt, công tác thông tin, báo cáo đến các sở, ban ngành được đơn vị thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân (thứ 3 từ trái sang) kiểm tra an toàn đập Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ - Ảnh: H.Hoa

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa công tác an toàn hồ đập tại Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ.

                 

                                                                      Hồng Thanh