Giải pháp tự động cập nhật và báo cáo số liệu vận hành hồ chứa tại Nhà máy Thủy điện A Vương

Với các mục tiêu “kịp thời, chính xác và đồng bộ” trong công tác báo cáo số liệu vận hành hồ chứa, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) đã chủ động nghiên cứu, phát triển “phần mềm tự động cập nhật và báo cáo số liệu vận hành hồ chứa” để áp dụng tại Nhà máy Thủy điện A Vương. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm hỗ trợ công tác Chuyển đổi số của Đơn vị.

Mô hình hoạt động, các thành phần của giải pháp

 

Quá trình phát triển

Thực tế trong quá trình vận hành thời gian vừa qua, việc nhập các thông số một cách thủ công dễ dẫn đến nguy cơ sai sót, đặc biệt là khi tần suất báo cáo của các Đơn vị Thủy điện rất cao (15 phút/lần) trong giai đoạn xảy ra mưa lũ. Do đó, nhằm hạn chế tối đa các lỗi chủ quan của con người, số liệu được báo cáo thống nhất và kịp thời đến các cấp quản lý của Đơn vị, Tổng công ty Phát điện 2 cũng như cơ quan chức năng, AVC đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm “Giải pháp tự động cập nhật và báo cáo số liệu vận hành hồ chứa” tại Nhà máy Thủy điện A Vương.

Được phát triển từ tháng 3/2021 bởi chính những kỹ sư của AVC, chỉ sau 04 tháng nghiên cứu, thử nghiệm và sửa lỗi, đến nay phần mềm đã vận hành liên tục và ổn định, đáp ứng yêu cầu đề ra. Trong mùa mưa bão năm 2021 sắp đến, phần mềm sẽ được “thử thách” toàn bộ các tính năng để đánh giá và đưa vào sử dụng chính thức.

Chức năng của phần mềm

Thông qua phần mềm, đơn vị chủ quản hồ chứa (AVC) quản lý được các thông tin vận hành hồ thủy điện từ xa thông qua Internet, đồng thời cung cấp các công cụ truy nhập, trích xuất số liệu và gửi báo cáo tự động đến các Cơ quan chức năng; do thực hiện trên môi trường số nên đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, thống nhất và an toàn.

Giao diện nhập số liệu tự động vào các website

Chức năng chính của hệ thống là thu thập các số liệu tự động từ các hệ thống quan trắc (mực nước thượng lưu, hạ lưu, lưu lượng nước về hồ, lưu lượng chạy máy, xả qua cửa tràn, tổng lưu lượng xả… theo chu kỳ mỗi giờ hoặc mỗi 15 phút theo quy định) và cập nhập vào hệ thống PMIS. Phần mềm sẽ tự động tính toán các thông số và xuất ra các file mềm (word, excel, pdf …) để gửi báo cáo theo mẫu của từng cơ quan chức năng trên cơ sở đồng bộ dữ liệu từ hệ thống PMIS nhằm đảm bảo tính chính xác, thống nhất và kịp thời. Trong đó, ba cơ quan chức năng quan trọng mà phần mềm sẽ gửi báo cáo thông qua website là Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Quảng nam, Cục Kỹ thuật An toàn – Bộ Công Thương và Cục Quản lý Tài nguyên Nước – Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài chức năng chính như nêu trên, phần mềm còn cho phép hiển thị các biểu đồ công suất vận hành theo ngày, giờ; biểu đồ sản lượng hàng tháng, điện năng tự dùng… bên cạnh đó, dữ liệu công suất theo thị trường điện, phụ tải thị trường và tổng hợp các khoản thanh toán ngày cũng được đội ngũ thiết kế quan tâm và bố trí hiển thị nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác theo dõi, chào giá và quản lý thị trường điện tại AVC. Tất cả các thông số trên đều được phần mềm đồng bộ các dữ liệu theo dõi từ xa thông qua internet và có thể trích xuất tập tin báo cáo theo yêu cầu với định dạng file excel.

Giao diện biểu đồ công suất và thông tin thủy văn ngày D-1

Để tăng tính thuận tiện cho phần mềm, các kỹ sư của AVC đã sử dụng giao thức web để truyền nhận và lưu trữ số liệu tại server PMIS và website Thị trường Điện. Khi cần truy xuất dữ liệu, người dùng đăng nhập vào hệ thống thông qua internet một cách nhanh chóng và thuận tiện. Trong thời gian tới, AVC dự kiến sẽ bổ sung thêm tính năng tính toán độ mở van cung tương ứng với lưu lượng xả qua tràn nhằm hỗ trợ tốt hơn công tác vận hành xả nước điều tiết hồ chứa trong mùa mưa lũ.

Trong thời gian tới, đội ngũ kỹ sư của AVC sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các tính năng và tiện ích nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng, góp phần hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số thành công tại AVC nói riêng và Tổng công ty Phát điện 2 nói chung./.

                                                                                                                                                                                                                                     Minh Lương