Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc chuyển đổi số đã trở thành động lực phát triển đối với các doanh nghiệp trong ngành năng lượng. Không nằm ngoài xu thế, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành nhà máy, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và hướng đến một tương lai bền vững và hiện đại hơn.
Đầu tiên, TSHPCo đã tập trung nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu (CSDL) của hệ thống phần mềm PMIS thông qua việc cập nhật đầy đủ thông tin về số lượng thiết bị và các thuộc tính, thông số vận hành, vật tư, an toàn, cũng như tình hình sửa chữa của tất cả các hệ thống thiết bị tại Nhà máy Thủy điện Trung Sơn. Bên cạnh đó, Quy trình vận hành và xử lý sự cố đã được số hóa hoàn toàn, nhật ký vận hành và sổ ghi thông số chuyển đổi từ ghi chép thủ công sang hình thức điện tử, giúp tăng tính chính xác và thuận tiện trong việc cập nhật thông tin. Giải pháp này không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí in ấn, mà còn nâng cao năng suất lao động, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình làm việc tại Công ty.
Phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS) - Giúp số hoá công tác QLVH trong nhà máy điện
Về nhiệm vụ sửa chữa và bảo dưỡng khai thác hiệu quả thiết bị, TSHPCo đã hoàn thành công tác đại tu theo sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM) cho các tổ máy H3 và H4, cùng với việc lập phương án kỹ thuật sửa chữa lớn năm 2024 cho các tổ máy H1 và H2. Bên cạnh đó, việc số hóa dữ liệu chuỗi thủy văn hồ chứa thủy điện cũng đã được TSHPCo hoàn tất, cập nhật thông tin từ năm 2017-2023 và giai đoạn thiết kế từ năm 1956-2016, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu. Ngoài ra, hệ thống tự động cập nhật và báo cáo số liệu vận hành đến các cơ quan chức năng đã được triển khai, hỗ trợ công tác báo cáo được nhanh chóng và chính xác. Để tăng cường hiệu quả quản lý, Phân xưởng Vận hành đã áp dụng Google Sheets để theo dõi vật tư thiết bị thay thế, đăng ký công tác, phiếu công tác, lệnh công tác và các khiếm khuyết thiết bị trong vận hành. Giải pháp này cho phép nhân viên dễ dàng truy cập thông tin cần thiết từ smartphone hoặc iPad, từ đó cải thiện khả năng giám sát tình trạng thiết bị.
Áp dụng các công cụ hỗ trợ online để số hoá công tác quản lý vận hành
TSHPCo đã áp dụng 09 sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, mang lại hiệu quả cao và giá trị kinh tế đáng kể. Các sáng kiến này không chỉ cải tiến quy trình làm việc mà còn tối ưu hóa việc sử dụng công nghệ số trong vận hành. Với những hiệu quả mang lại, các tác giả sáng kiến đã nhận được nhiều giải thưởng và bằng khen, cụ thể như: giải thưởng cấp Công đoàn Tổng công ty Phát điện 2, Bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Chuyển đổi số trong quản lý vận hành đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp TSHPCo tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về quản lý kỹ thuật, mang đến cho nhân viên những trải nghiệm tốt hơn, năng suất được cải thiện và linh hoạt hơn trong xử lý công việc; đồng thời đảm bảo vận hành an toàn và tin cậy các tổ máy, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh trong những năm qua.
Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà là bước đi cần thiết cho sự phát triển của mỗi đơn vị. Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng với mục tiêu không những nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn hướng đến một tương lai bền vững và hiện đại hơn.
Hoàng Anh Đức – PXVH TSHPCo