TMP số hóa hệ thống giám sát phóng điện PD

Với mục đích nắm rõ độ tin cậy và điều kiện vận hành của thiết bị công nghệ, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ (TMP) đã số hóa và đưa vào vận hành thiết bị giám sát phóng điện PD (Partial Discharge) cho tổ máy phát điện 75 MW.

Giám sát hiện tượng phóng điện cục bộ PD trên máy tính


Nhà máy Thủy điện Thác Mơ bao gồm hai tổ máy phát điện công suất 75 MW. Trong suốt quá trình vận hành, Công ty đã thực hiện tốt công tác bảo trì thường xuyên, trung tu, đại tu, sửa chữa bảo dưỡng và thay thế thiết bị đúng quy định. Tuy vậy, do công nghệ cách điện lạc hậu, và thời gian vận hành tổ máy đã 30 năm nên hiện tại cách điện cuộn dây stator của máy phát đã có sự suy giảm chất lượng dẫn đến giảm độ tin cậy.

Theo đó, TMP đã tiến hành nghiên cứu và phân tích các tài liệu và thông số kỹ thuật của máy phát CB710/180 30TB4 để đảm bảo độ tin cậy của tổ máy phát điện, đặc biệt là độ cách điện của stator. Qua phân tích số liệu phóng điện PD từ các kỳ bảo dưỡng, TMP đã quyết định số hóa thiết bị giám sát tình trạng suy giảm cách điện cuộn dây quấn stator của máy phát 75 MW nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và an toàn của tổ máy.  

Cấu hình tổng quát của hệ thống giám sát PD của tổ máy phát điện


Kiểm tra PD online cho phép người dùng giám sát tình trạng thiết bị khi đang vận hành và không cần phải dừng máy. Điều này đóng vai trò rất quan trọng trong chương trình giám sát tình trạng thiết bị và bảo trì dựa trên độ tin cậy (RCM- Reliability Centered Maintenance) vì chúng ta có thể ngăn ngừa và phòng tránh những hư hỏng nghiêm trọng cũng như đưa ra những cảnh báo sớm giúp nhà máy chủ động trong việc dừng máy sửa chữa. Không những thế, các tham số PD được lưu trữ và được thể hiện bằng biểu đồ thuận tiện cho việc phân tích trong quá trình vận hành thiết bị, thêm vào đó là kho lưu trữ PD của nhà sản xuất cũng là tài nguyên hữu ích giúp cho quá trình phân tích, đánh giá tốt hơn.

Thiết bị giám sát phóng điện PD là công cụ số hóa đánh giá chuẩn xác tình trạng cách điện của tổ máy phát điện, giúp giảm thời gian ngừng máy sửa chữa, bảo dưỡng không cần thiết. Công tác số hóa thiết bị công nghệ là nhân tố góp phần quyết định kế hoạch và hiệu quả sản xuất điện năng.

Việc số hóa thiết bị giám sát phóng điện PD không chỉ giúp TMP xác định độ tin cậy và khả dụng của tổ máy phát điện mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự sẵn sàng và an toàn khi tham gia thị trường điện. Phân tích dữ liệu từ các thiết bị giám sát cho phép TMP đảm bảo các thiết bị vận hành ổn định và an toàn, tối ưu hóa hiệu suất trong quá trình sản xuất điện./.


Liêm Hòa - TMP