Phú Yên triển khai phương án đảm bảo nước tưới vùng hạ du

VOV.VN - Ngoài mục tiêu kinh doanh, các nhà máy thủy điện ở Phú Yên đang triển khai phương án chạy máy để trả nước về hạ du, phục vụ sản xuất và đời sống.

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết, do nắng nóng gay gắt, lượng nước về hồ đạt rất thấp, nhỏ hơn 10m3/giây. Việc đảm bảo cấp nước tưới cho gần 14.900ha cây trồng và nước sinh hoạt vùng hạ du sông Ba trong mùa khô năm nay gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, theo ông Trần Lý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ đã thực hiện vận hành chạy máy phát điện, đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho hạ du sông Ba.

“Để tưới tiêu điều tiết nước nguồn nước hợp lý, công ty chạy ngày phát 2 đợt, mỗi đợt 2 - 5 giờ. Buổi sáng từ 7h, chiều 4h chiều. Tùy theo lưu lượng nước về hồ, công ty sẽ tăng thời lượng phát thêm”.

Trung tâm Vận hành nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, tỉnh Phú Yên.

Từ nhiều tháng nay, Nhà máy thủy điện Sông Hinh đã giảm một nửa công suất của nhà máy so với thiết kế. Ngoài mục tiêu kinh doanh, hiện, nhà máy này đang triển khai các phương án chạy máy để trả nước về hạ du phục vụ sản xuất và đời sống.

Ông Trương Văn Phong, Trưởng khu vực Nhà máy thủy điện Sông Hinh cho biết: “Lượng nước trong hồ sẽ không đáp ứng đủ điều kiện cấp nước liên tục. Chúng tôi cố gắng phối hợp với nhà máy thủy điện sông Ba Hạ cấp nước liên tục nhưng không để dư. Nhà máy đảm bảo phát điện cũng như cấp nước như chỉ đạo của UBND tỉnh khoảng 25-30 m3/giây, đảm bảo cấp nước cho vùng hạ du sau phát điện”.

Trước khi vận hành chạy máy phát điện, cả 2 nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ và Sông Hinh đều thông báo với lãnh đạo các địa phương vùng hạ du phối hợp lấy nước.

Thủy điện sông Ba Hạ.

Theo ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, tỉnh đã đề nghị các công ty thủy điện vận hành hồ chứa và cung cấp thông tin trong mùa cạn theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và sông Hinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời vận hành điều tiết nước hồ chứa hợp lý, đảm bảo mục tiêu sản xuất kinh doanh vừa phục vụ tối đa cho sản xuất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt ở vùng hạ du.

“Cuối mùa mưa,chúng tôi đã triển khai công tác chống hạn. Các nhà máy thủy điện yêu cầu phát điện phải có báo cáo tần suất xả nước theo ưu tiên cho sản xuất nông nghiệp chứ không phải ưu tiên phát điện. Chúng tôi còn có cả lịch xả nước của các hồ chứa”, ông Trần Hữu Thế cho hay.

Hiện nay, chính quyền các địa phương ở tỉnh Phú Yên tập trung chỉ đạo các trạm bơm và các đơn vị liên quan phối hợp tận dụng tối đa nguồn nước xả sau chạy máy phát điện của các nhà máy, đáp ứng nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do khô hạn gây ra./.

 


  • Theo: Nhã Uyên/VOV-Miền Trung