Hội nghị triển khai công tác vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm

Sáng nay (19/1), tại TPHCM, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm năm 2018 để chuẩn bị cho việc vận hành chính thức thị trường bán buôn điện cạnh tranh từ năm 2019.  

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng chủ trì hội nghị. Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia, Công ty mua bán điện, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia; đại diện các Tổng công ty phát điện, các Tổng công ty Điện lực dự hội nghị. 

Bắt đầu từ năm 2018, Bộ Công Thương đưa vào vận hành thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh có thanh toán thật đối với một phần sản lượng mua đầu nguồn của các Tổng công ty điện lực. Đồng thời, tạo điều kiện để các đơn vị thành viên thị trường làm quen với các cơ chế mới, đào tạo nâng cao năng lực và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện, đào tạo nhân lực, hoàn thiện cơ chế cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh dự kiến sẽ thực hiện chính thức từ năm 2019. 

Mục tiêu của phương án này là thử nghiệm các cơ chế của thị trường bán buôn điện cạnh tranh theo thiết kế và thực hiện thanh toán thật đối với một phần sản lượng mua đầu nguồn của các Tổng Công ty điện lực. Thị trường bán buôn điện cạnh tranh có thanh toán thật. Đồng thời tạo điều kiện để các đơn vị thành viên làm quen với các cơ chế mới. Dự kiến phương án giá trần thị trường điện năm 2018 là 1.280 đ/kWh.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Công Thương đã tiếp thu ý kiến góp ý cũng như những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện để hoàn thiện cơ chế vận hành chính thức của thị trường bán buôn điện vào năm tới.

Bộ Công Thương cho biết, theo lộ trình hình thành và phát triển thị trường điện, việc vận hành thị trường phát điện cạnh tranh 5 năm qua đã đem lại nhiều kết quả tích cực như: nâng cao tính cạnh tranh giữa các đơn vị phát điện trong thị trường; minh bạch hóa công tác huy động các nguồn điện thông qua bản chào giá của nhà máy; thúc đẩy các nhà máy chủ động nâng cao hiệu quả cạnh tranh và giảm chi phí phát điện. Song song với việc phát triển thị trường phát điện cạnh tranh, Bộ Công Thương đã đưa vào vận hành thử nghiệm thị trường bán buôn điện cạnh tranh từ năm 2016 theo hình thức mô phỏng tính toán nhưng chưa thanh toán thật. Thực hiện hình thức mô phỏng này, hai năm qua, các Tổng công ty điện lực trong cả nước đã từng bước làm quen với thị trường bán buôn điện cạnh tranh, góp phần đảm bảo minh bạch và nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngành Điện.  

 

Huy Sơn/Icon.com.vn


  • www.Icon.com.vn