EVNGENCO 2: Tổng kết vận hành thị trường phát điện cạnh tranh giai đoạn 2013 – 2016

Ngày 28.7.2017, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng công ty Phát điện 2 (EVN GENCO2) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tham gia vận hành thị trường phát điện cạnh tranh giai đoạn 2013 – 2016.

EVNGENCO 2: Tổng kết vận hành thị trường phát điện cạnh tranh giai đoạn 2013 – 2016

Sau hơn 04 năm tham gia thị trường điện, tính đến nay số nhà máy điện thuộc EVNGENCO2 trực tiếp tham gia thị trường điện là 08 đơn vị đại diện với 10/12 Nhà máy, tương ứng công suất là 3.213 MW/4061 MW, chiếm 79,12% tổng công suất lắp đặt toàn EVNGENCO2. Các đơn vị phát điện như Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ công suất 188 MW, Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 công suất 660 MW là các tổ máy chạy dầu giá thành sản xuất điện cao được xem là đơn vị cung cấp dịch vụ phụ trợ, gián tiếp tham gia thị trường điện. Trong thời gian tới, EVNGENCO2 sẽ chỉ đạo cho các đơn vị chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trực tiếp tham gia Thị trường điện như Nhà máy Thủy điện Trung Sơn vào cuối năm 2017 và Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 vào đầu năm 2018. 
 

1 (1)


Sau các năm đi vào hoạt động chính thức, các đơn vị phát điện đã nhận thức được tầm quan trọng, chủ động hơn trong công tác vận hành, cố gắng rút ngắn thời gian sửa chữa bảo dưỡng, thực hiện các giải pháp tối ưu hóa chi phí, giảm giá thành sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả chung của toàn hệ thống. Đồng thời, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định và cung cấp đủ điện cho toàn bộ nền kinh tế. 
 
Nhìn chung, tất cả các đơn vị thuộc EVNGENCO2 tham gia thị trường điện đều đạt được kết quả tốt, chỉ có một vài Nhà máy thủy điện có thủy văn bất lợi sản lượng quá thấp so với sản lượng bình quân nhiều năm hoặc nhà máy có đặc thù hồ chứa vào mùa khô khi giá thị trường cao nhưng không có nước để phát, mùa mưa giá thị trường thấp lại phát sản lượng cao thì gặp khó khăn trong cân đối tài chính... 
 
Trong thời gian tới, EVNGENCO2 sẽ sẽ tập trung hoàn thành tốt vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ phát huy tính dân chủ, sáng tạo, năng động. 
 
Ông Trần Tuệ Quang, Phó Cục trưởng Cục điều tiết Điện lực đã đánh giá cao sự chủ động tích cực tham gia thị trường điện của Tổng công ty Phát điện 2 và các đơn thành viên. Đồng thời, đề nghị Tổng công ty phát điện 2 và các đơn vị thành viên phải hoàn thành các nhiệm vụ được giao, phấn đấu với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung thực hiện các nội dung vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm năm 2017 để có được kết quả tốt hơn.


  • Dương Anh Minh/Icon.com.vn