Ứng dụng chuyển đổi số trong việc quan trắc, giám sát, vận hành hồ chứa Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ

Với mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn hồ chứa, nâng cao hiệu quả trong công tác sản xuất điện.  Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ đã ứng dụng công nghệ mới để tăng cường việc giám sát, quan trắc mực nước hồ và truyền dữ liệu thủy văn lên hệ thống dữ liệu Quốc gia.

Hình ảnh từ màn hình quan trắc, giám sát mực nước

Để đáp ứng yêu cầu giám sát mực nước hồ chứa và số hóa các dự liệu thủy văn, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã đầu tư lắp đặt nhiều thiết bị công nghệ như: lắp đặt các thiết bị quan trắc, thiết bị truyền thông phụ trợ, thiết bị cảm biến, bộ điều khiển logic lập trình của Programmable Logic Controller để thu thập và truyền các dữ liệu thủy văn một cách nhanh chóng và chính xác. Tất cả các dữ liệu như: mực nước hồ chứa, mực nước hạ lưu, lưu lượng nước xả qua tràn, lưu lượng chạy máy, lượng mưa trong khu vực...được ghi nhận và gửi lên hệ thống dữ liệu thủy văn Quốc gia.

Kết hợp với hệ thống quan trắc là hệ thống giám sát bằng Camera. Các camera được lắp đặt tại nhiều vị trí ở Đập tràn, Cửa nhận nước và phía hạ lưu nhà máy để giám sát tình hình vận hành hồ chứa, tình hình xả nước điều tiết qua các cửa van cung... Hình ảnh qua camera được cập nhật liên tục và có thể quan sát qua phần mềm máy tính, ứng dụng trên hệ điều IOS, Android để truy cập bằng điện thoại.

Dữ liệu của hệ thống quan trắc, giám sát tự động tại các khu vực được trích xuất từ các thiết bị đo, Camera và thiết bị phân tích sẽ được kết nối trực tiếp với thiết bị tại phòng Điều khiển trung tâm của nhà máy. Tại đây, dữ liệu thủy văn sẽ  được nhân viên vận hành kiểm duyệt để phục vụ cho công tác thị trường điện và cung cấp số liệu chính xác cho các cơ quan chức năng theo quy định. Các thông số này được gửi về cơ quan chức năng theo địa chỉ IP tĩnh do cơ quan chức năng cung cấp. Ngoài ra, dữ liệu quan trắc còn được giám sát thông qua các ứng dụng trên điện thoại (IOS, Android) thuận lợi cho quá trình quản lý và báo cáo thông tin.

Hiệu quả từ việc ứng dụng công nghệ mới này là quá trình quan trắc được nhanh chóng và chính xác. Việc thu thập, xử lý thông tin không còn mất nhiều thời gian như trước.

Việc theo dõi, giám sát mực nước hồ chứa là rất cần thiết để có thể giúp nhà máy chủ động được kế hoạch phát điện, có phương án xử lý kịp thời các cảnh báo, đáp ứng yêu cầu công tác PCTT&TKCN trong mùa mưa bão nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa cũng như giảm lũ cho vùng hạ du.

Quang Tình – Trọng Thoại