Thủy điện Trung Sơn nỗ lực trở thành doanh nghiệp số

Xác định chuyển đổi số là một trong những yêu cầu cốt lõi nhằm hướng tới mục tiêu trở thành một doanh nghiệp số, trong 2 năm qua, bằng những kế hoạch và hành động cụ thể, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đã cơ bản hoàn thành và ứng dụng chuyển đổi số trong 5 lĩnh vực gồm: Quản trị nội bộ; Đầu tư xây dựng; Sản xuất kinh doanh; Viễn thông và Công nghệ thông tin; Truyền thông và chuyển đổi nhận thức.

Dán và quét mã QR kiểm kê vật tư thiết bị


Qua gần hai năm thực hiện, đến nay CBCNV đã làm quen được với tất cả các quy trình từ số hóa giấy tờ, xây dựng văn phòng điện tử, văn phòng không giấy đến ứng dụng nhiều công nghệ và giải pháp số vào làm việc trực tuyến, chữ ký điện tử,… Nhìn chung, việc ứng dụng chuyển đổi số vào quá trình sản xuất kinh doanh đã phát huy tác dụng rõ rệt, đặc biệt trong giải đoạn dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. Đến nay, TSHPCo cũng đã hoàn thành 80% việc tự động cập nhật và báo cáo các số liệu vận hành hồ chứa đến các cơ quan chức năng và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng chuyển đổi số trong công tác đại tu tổ máy H1 và H2 theo phương pháp RCM đã đem lại hiệu quả, đến nay, TSHPCo đã hoàn thành trước tiến độ, đảm bảo phương án kỹ thuật & kế hoạch được giao. Công ty đang tiếp tục rà soát chuẩn bị cho công tác lập phương án kỹ thuật cho các danh mục sửa chữa lớn năm 2023.
 

Thực hiện thí nghiệm PSS hệ thống kích từ


Với việc triển khai và vận hành chính thức hệ thống phần mềm đầu tư xây dựng (IMIS 2.0), Công ty đã tiến hành cập nhật toàn bộ hồ sơ giai đoạn Đầu tư xây dựng Dự án Thủy điện Trung Sơn và tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ các dự án trên hệ thống, góp phần đáp ứng kịp thời các nghiệp vụ quản lý dự án. Đặc biệt, phần mềm còn mang lại hiệu quả kinh tế lớn khi hỗ trợ đơn vị chấm điểm đánh giá, lựa chọn nhà thầu, giám sát thi công, nâng cao chất lượng dự án đầu tư xây dựng, qua đó tạo tiền đề cho tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế, cũng như giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận hành sau này.

Thời gian qua, TSHPCo cũng ứng dụng phần mềm kiểm kê vật tư, tài sản công cụ bằng mã QR code tích hợp hệ thống ERP, giúp giảm thiểu thời gian kiểm kê và nâng cao hiệu quả quản lý tài sản, công cụ dụng cụ, quản lý kho vật tư. Từ đó, công tác nhập kho, xuất kho, tra cứu hàng tồn kho trở nên nhanh chóng và hiệu quả, tránh được thất thoát, nhầm lẫn vật tư; tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân lực nhưng vẫn mang lại hiệu quả lớn.
 

Đào tạo kỹ năng quản lý cho đội ngũ lãnh đạo thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0


Công ty cũng đã thường xuyên đăng tải các bài viết về Chuyển đổi số của EVN/EVNGENCO2, cập nhật về các công nghệ, cải tiến mới trên Website của Công ty, … CBCNV đã tích cực tham gia các cuộc thi về Chuyển đổi số do EVNGENCO2 tổ chức, Tổ chức lớp đào tạo chuyên đề chuyển đổi số, CMCN 4.0 năm 2021, hướng dẫn sử dụng phần mềm kiểm kê vật tư, tài sản công cụ bằng QR code tích hợp hệ thống ERP tại Nhà máy Thủy điện Trung Sơn.

Đặc biệt  từ năm 2021, TSHPCo đã đẩy mạnh công tác đấu thầu qua hệ thống điện tử của Bộ KH&ĐT, 100% số lượng các gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Sau 2 năm thực hiện, quá trình chuyển đổi số đã đem đến sự thay đổi trong công tác quản lý, cải thiện chất lượng công việc, giảm thiểu chi phí trong sản xuất kinh doanh tại TSHPCo, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch nói chung và thực hiện đúng lộ trình chuyển đổi số của EVNGENCO2 và EVN./.


Tin và ảnh: Nguyễn Minh Tiến