Tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong ĐTXD tại Ban QLDA Điện 1

Trong 02 ngày 11/04/2023 và 12/04/2023, Tổ công tác phụ trách chuyển đổi số lĩnh vực ĐTXD của Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã đến làm việc với Ban Quản lý dự án Điện 1 (EVNPMB1), tham quan công trường Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng để học tập và trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện. Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Vũ làm Trưởng đoàn và Lãnh đạo, chuyên viên Ban QLĐTXD, chuyên viên các Ban chức năng của Tổng công ty, Ban QLDA TTĐL Ô Môn và Ban QLDA Thủy điện Sông Bung 2 cùng tham gia.

Ảnh lưu niệm giữa Đoàn công tác EVNGENCO2 với EVNPMB1

Theo kế hoạch chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư xây dựng thuộc "Đề án tổng thể chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đến năm 2022, tính đến năm 2025", Ban QLDA Điện 1 là một trong những đơn vị được EVN giao thí điểm triển khai nhiều nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực đầu tư xây dựng đối với các dự án nguồn điện. Trong ngày làm việc đầu tiên tại Trụ sở Ban QLDA Điện 1, EVNPMB1 và EVNGENCO2 đã giới thiệu tổng thể về hai đơn vị và khái quát tình hình thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số.

Theo đó, EVNPMB1 cũng đã giới thiệu về phần mềm quản lý vật tư thiết bị - MEMS mà EVNPMB1 là đơn vị đầu tiên trong EVN thực hiện quản lý giao nhận vật tư thiết bị sử dụng QR code, đây cũng là nội dung mà EVNGENCO2 rất quan tâm muốn được thông tin và chia sẻ kinh nghiệm. Phần mềm quản lý vật tư thiết bị (VTTB) hỗ trợ sinh QR-code động, các trường thông tin có thể cập nhật thường xuyên trong suốt vòng đời của VTTB, đảm bảo theo dõi VTTB toàn diện (QR-Code được in và dán trực tiếp lên thiết bị, tránh thất lạc). Các trường thông tin VTTB bao gồm: Tên gọi; Bản vẽ chế tạo; Xuất xứ; Gói thầu; Mã KKS; Mã vật tư ERP; Nhà thầu chế tạo; Nơi chế tạo; Ngày xuất xưởng, Xuất kho, Lắp đặt, Vận hành, Bảo hành; Số lượng (hợp đồng, cung cấp, thiết kế, lắp đặt, sau lắp đặt); Khối lượng; Số lô; Quy cách; Thông số kỹ thuật (mô tả); Thông tin bổ sung: Người phụ trách, chủng loại vật tư. Ngoài ra, EVNPMB1 cũng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng các phần mềm tiên tiến như MS Project, Primavera để quản lý tiến độ thực hiện các dự án, giới thiệu về các hạng mục đã ứng dụng các công nghệ mới trong khảo sát, thiết kế, áp dụng BIM. Về quản lý hồ sơ dự án dưới dạng hồ sơ điện tử, ngoài thực hiện trên IMIS2.0, EVNPMB1 còn xây dựng cây thư mục hồ sơ dự án ĐTXD cho 04/04 Dự án đang triển khai thi công xây dựng, đạt chỉ tiêu 100% về số lượng lưu trữ Hồ sơ điện tử đối với dự án đủ điều kiện.

Ảnh lưu niệm Đoàn công tác chụp tại Tường đài Bác Hồ

Trong khuôn khổ của chương trình làm việc, đoàn di chuyển đến Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, thành phố Hòa Bình. Trước khi tham quan công trường Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, đoàn đã đến thắp hương tại Tượng đài Bác Hồ trên đỉnh đồi ông Tượng, trên phần đất của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

Tại công trường, EVNPMB1 dẫn Đoàn công tác tham quan các vị trí thi công các hạng mục chính của Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, thị sát các vị trí lắp đặt camera của hệ thống camera giám sát thông minh trên công trường.

Ảnh Đoàn công tác thị sát một số vị trí trên công trường


Tiếp tục làm việc tại văn phòng Ban điều hành dự án, EVNPMB1 đã giới thiệu với Đoàn công tác tổng thể quy mô và giải pháp kỹ thuật thi công của Dự án và Hệ thống giám sát bằng camera đối với nhân lực và thiết bị của nhà thầu ra vào tại công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Hệ thống camera truyền tín hiệu về trụ sở Ban điều hành qua tín hiệu wifi và mạng 4G. Hệ thống giám sát bằng camera có nhiều tính năng thông minh như: Thống kê số lượng nhân công ra vào công trường; Thống kê phương tiện ra vào công trường; Cảnh báo người lạ, xe lạ vào công trường; Cảnh báo không mặc đồ bảo hộ; Cảnh báo lộ trình.

Ảnh Đoàn công tác làm việc tại văn phòng Ban điều hành EVNPMB1


Kết thúc chuyến công tác, bước đầu đoàn đã thu thập được một số thông tin hữu ích từ kinh nghiệm thực tế của Ban QLDA Điện 1. Trên cơ sở các kết quả của chuyến tham quan, học tập và trao đổi kinh nghiệm, Tổ công tác phụ trách chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu để áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số đầu tư xây dựng tại EVNGENCO2 trong thời gian tới.


Toàn Thắng - Ban QLĐTXD