Nhiệt điện Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác vận hành

Thấu hiểu tầm quan trọng đặc biệt của chuyển đổi số với ngành điện, EVN đã có những chủ trương và chiến lược quyết liệt trong thúc đẩy việc triển khai nỗ lực trở thành doanh nghiệp số trong toàn Tập đoàn. Là một đơn vị thành viên của EVNGENCO2 thuộc EVN, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (HND) đã chủ động những bước đi tiên phong trong nỗ lực chuyển đổi số (CĐS), từ đó đã giúp HND không những tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và hiệu lực quản lý mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cùng với nguồn năng lượng tái tạo đảm bảo nhu cầu cung cấp điện trong tương lai.

Thực hiện các chỉ đạo của EVN, EVNGENCO2 trong việc CĐS và Ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh, trong thời gian qua Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã có nhiều dự án, đề tài được triển khai áp dụng và bước đầu thu được một số hiệu quả đáng kể. Các dự án, đề tài đã hoàn thành và đang được áp dụng như: Đề tài cải tiến hệ thống điều khiển và giám sát thông số độ rung các gối của hệ thống nghiền than (áp dụng cho hệ thống nghiền than 1C); Đề tài kiểm kê dụng cụ, vật tư; Cập nhật dữ liệu cho phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS, RCM; Đề tài thiết kế camera giám sát phễu xỉ đáy lò (áp dụng cho khối 1).

Đề tài “Cải tiến hệ thống điều khiển và giám sát máy nghiền”
 

Giao diện vận hành và giám sát thông số nhiệt độ, độ rung hệ thống nghiền than 1C


Do một số nguyên nhân, hệ thống điều khiển và giám sát nghiền than của HND chưa hoàn chỉnh. Theo thiết kế, các máy nghiền than không có giám sát nhiệt độ, độ rung của các gối bánh răng Pinion và hộp giảm tốc. Do vậy, trong quá trình vận hành và bảo dưỡng thiết bị người vận hành không thể phát hiện sớm, thu thập được dữ liệu để đánh giá được tình trạng vận hành của máy nghiền. Dựa vào kết quả đo cho thấy, tại một vài thời điểm một số thành phần chính, vận tốc rung là tương đối lớn gây nguy hiểm cho thiết bị và không gian xung quanh.

Để đảm bảo vận hành máy nghiền an toàn, nâng cao độ tin cậy của hệ thống và giảm thiểu rủi ro do mất an toàn lao động cần phải trang bị hệ thống giám sát tự động từ xa để đo độ rung và nhiệt độ các gối trục máy nghiền than.
 

Giao diện cài đặt giá trị cảnh báo độ rung hệ thống nghiền than 1C


Việc đầu tư lắp đặt hệ thống giám sát độ rung và giám sát nhiệt độ các gối trục các máy nghiền than - Nhà máy Nhiệt điện Hải phòng mang lại nhiều ý nghĩa và lợi ích thiết thực như: Giám sát online độ rung và nhiệt độ các gối trục của các máy nghiền; Nâng cao tuổi thọ thiết bị do được cảnh báo kịp thời các hư hỏng do rung động máy có thể xảy ra; Giảm thiểu thời gian dừng máy và chi phí sửa chữa hoặc thay thế thiết bị do chủ động sửa chữa trước khi sự cố trở nên nghiêm trọng hơn nhờ phát hiện kịp thời; Đảm bảo vận hành máy nghiền an toàn; Giảm thiểu rủi ro do mất an toàn lao động khi giám sát độ rung và nhiệt độ bằng phương pháp đo thủ công.

Đề tài “Thiết kế camera giám sát phễu xỉ đáy lò”
 

Một số hình ảnh thu được từ camera giám sát phễu xỉ


Sau thời gian đưa camera giám sát phễu xỉ vào hoạt động, hệ thống vận hành ổn định đáp ứng yêu cầu. Thiết bị đã phát huy hiệu quả, giúp cho các chức danh vận hành: Trưởng ca, Trưởng kíp lò máy, Trực chính thải xỉ có thể giám sát trực tiếp bên trong các phễu xỉ tổ máy số 1 một cách liên tục và thường xuyên, kịp thời kiểm tra và phát hiện khi có bất thường trong các phễu xỉ. Qua việc giám sát phễu xỉ từ xa, các bộ phận vận hành hệ thống thải xỉ lò hơi tổ máy số 1 đã kịp thời xử lý các hiện tượng đóng xỉ, không thoát được xỉ… tránh xảy ra đóng nhiều xỉ trong phễu xỉ gây mất an toàn cho lò hơi.

Ngoài các dự án, đề tài đã áp dụng thành công và hoàn thành như trên, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng còn đang triển khai nhiều dự án CĐS nhằm nâng cao 1-2% hiệu suất tiêu hao nhiệt và hiệu suất Tuabin; giảm 15-20% thời gian ngừng hoạt động và sự cố mất điện; giảm 10-15% thời gian thực hiện công việc của một quy trình; nâng cao 5-10% lợi nhuận của cả nhà máy; giảm 10-15% chi phí bảo dưỡng… Với những kỳ vọng và mục tiêu về chuyển đổi số nói trên, đòi hỏi Công ty Nhiệt điện Hải Phòng phải có tầm nhìn xa và chiến lược hiệu quả.

Với những hiệu quả mang lại, Chuyển đổi số (CĐS) chính là một bước đi đặc sắc, vừa cấp bách, vừa chiến lược. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp ngành điện tăng hiệu quả sản xuất và hiệu lực quản lý mà còn chuẩn bị cho doanh nghiệp thích ứng và nhạy bén hơn với những cơ hội và thách thức phía trước mà hôm nay chúng ta có thể còn chưa thấy hết. Thế nhưng CĐS không chỉ là một quyết định đầu tư đơn giản mà là một hành trình vượt qua hàng loạt thách thức với những đổi thay toàn diện và sâu sắc.
 


Mai Ngọc Thành – PQĐ phân xưởng VH1, HND