Điểm sáng trong phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Không chỉ đẩy mạnh và làm tốt các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng, Đoàn cơ sở Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ (Đoàn cơ sở Sông Ba Hạ) còn là điểm sáng trong phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên, thanh niên.

Không chỉ đẩy mạnh và làm tốt các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng, Đoàn cơ sở Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ (Đoàn cơ sở Sông Ba Hạ) còn là điểm sáng trong phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên, thanh niên.

 

Đoàn viên Đoàn cơ sở Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ tặng quà cho học sinh nghèo xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: H.SINH

ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO CẢI TIẾN KỸ THUẬT

Thời gian qua, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn cơ sở Sông Ba Hạ luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn là phải gắn với công tác chuyên môn của đơn vị. Vì thế hàng năm, BCH phát động phong trào “Đoàn viên tham gia sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất” và được đông đảo đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia. Anh Đoàn Hữu Sinh, Bí thư Đoàn cơ sở Sông Ba Hạ, cho biết: Chỉ tính trong năm 2015, đoàn viên thanh niên trong công ty đã thực hiện 12 đề tài, sáng kiến; trong đó, 7 sáng kiến được công ty áp dụng vào thực tiễn. Tiêu biểu như sáng kiến Chế tạo và lắp đặt hệ thống chắn rác từ xa do Châu Đình Quốc và Trương Vĩnh Thái thực hiện. Sáng kiến này đã được áp dụng và làm lợi cho công ty khoảng 18 tỉ đồng/năm. Hay như sáng kiến Chế tạo bộ nguồn kiểu ESD141 cải tiến cấp cho thắng (phanh) của cầu trục chân dê do Đoàn Hữu Sinh và Trương Đức Huy thực hiện cũng được công ty áp dụng cho các hệ thống thắng tại cửa nhận nước, đập, tràn hạ lưu Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ.

Anh Trương Đức Huy chia sẻ: “Các móc cẩu nặng khoảng 70 tấn của cầu trục chân dê CNN được vận hành bởi các động cơ điện có trang bị bộ thắng cơ khí loại NM38753NR2 (Bộ thắng vận hành bằng nguồn điện 190VDC cấp cho cuộn dây điện từ). Do sử dụng thường xuyên, các móc cẩu đã làm giảm tuổi thọ cuộn dây thắng, gây chập cháy bên trong, dẫn đến hư hỏng các mạch nguồn loại ESD141 (cấp nguồn 190VDC cho cuộn dây). Trong khi bộ nguồn ESD141 loại cũ có những khuyết điểm như khả năng chịu quá tải kém, không gắn nhãn các ngõ vào, ra nên gây khó khăn khi lắp đặt và lớp phủ bề mặt của board mạch nguồn rất mỏng, làm cho các mạch dẫn bằng đồng bị ôxy hóa, dễ hư hỏng”. Để khắc phục tình trạng trên, Trương Đức Huy và Đoàn Hữu Sinh đã có sáng kiến Chế tạo bộ nguồn kiểu ESD141 cải tiến để cấp cho thắng cầu trục chân dê được công ty đưa vào áp dụng và công nhận sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong năm 2015.

“Trong năm 2016, Đoàn cơ sở Sông Ba Hạ tiếp tục phát động phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đến nay đã có 11 đoàn viên đăng ký tham gia với 5 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất cấp công ty”, anh Đoàn Hữu Sinh cho biết thêm.

HƯỚNG VỀ CỘNG ĐỒNG

Đi đôi với đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, BCH Đoàn cơ sở Sông Ba Hạ còn chủ động đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc gây quỹ cho Đoàn hoạt động. Ngay từ đầu năm, BCH chủ động đăng ký với lãnh đạo công ty đảm nhận thực hiện từ 3-4 công trình thanh niên gây quỹ từ 30-40 triệu đồng. Mới đây, BCH đứng ra đảm nhận thực hiện công trình phát dọn hành lang tuyến cáp quang và khắc phục sự cố đứt cáp quang truyền tín hiệu từ cửa nhận nước về nhà máy với chiều dài 530m. Trước đó, Đoàn cơ sở Sông Ba Hạ nhận thực hiện công trình xây dựng vườn hoa, tiểu cảnh, tạo không gian xanh, sạch, cải thiện cảnh quan môi trường và thực hiện công trình lắp đặt hệ thống nước sạch cung cấp cho sinh hoạt tại khu vực cửa nhận nước của thủy điện. Với công trình cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt gồm các hạng mục: giếng khoan, bơm chìm, bể chứa, tủ điều khiển bơm có chiều dài đường ống trên 400m đã giải quyết vấn đề thiếu nước sạch dùng trong sinh hoạt tồn tại từ nhiều năm tại khu vực này.

Từ nguồn quỹ được xây dựng bởi những công trình “hai trong một” trên, Đoàn cơ sở Sông Ba Hạ nhận đỡ đầu hai học sinh đang học tiểu học và THCS tại xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa). Mỗi em được hỗ trợ 200.000 đồng/tháng. Ngoài ra, Đoàn cơ sở Sông Ba Hạ còn có điều kiện tổ chức giải bóng đá và hoạt động thể thao với các đơn vị kết nghĩa; tham gia các công trình do Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh phát động. Nhân các dịp lễ tết, BCH tổ chức cho đoàn viên đi thăm, tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ, đối tượng chính sách, học sinh nghèo…

Theo Phó Bí thư phụ trách Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Trịnh Văn Hoằng, Đoàn cơ sở Sông Ba Hạ không chỉ là điểm sáng trong phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mà còn là đơn vị mạnh trong hoạt động an sinh xã hội của khối Công nghiệp. Nhiều năm liền, đơn vị đạt vững mạnh xuất sắc và được Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

NGUYỄN CHƯƠNG