Tuyên truyền phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão năm 2020

Trong hai ngày 15 - 16 tháng 10 năm 2020, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã phối hợp cùng với Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh truyền hình huyện Sơn Hòa – tỉnh Phú Yên, tổ chức tuyên truyền công tác phòng chống thiên tai, lũ lụt trước mùa mưa bão cho bà con nhân dân vùng hạ du sông Ba theo kế hoạch truyền thông trong công tác phòng chống thiên tai năm 2020 của Công ty.

HPC Sông Ba Hạ tuyên truyền PCTT&TKCN năm 2020 tại UBND thị trấn Củng Sơn

Hiện nay, tại các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên đang bắt đầu vào mùa mưa bão chính vụ. Do vậy trên dòng sông Ba, ngoài dòng nước từ Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ, còn có nguồn nước từ Nhà máy Thủy điện Sông Hinh và các nhánh sông, suối khác đổ vào nên mực nước trên sông Ba thay đổi liên tục, rất nguy hiểm cho các hoạt động đi lại, sản xuất nông nghiệp, đánh bắt cá trên sông. Chính vì vậy, Công ty đã tổ chức tuyên truyền, thông báo để bà con nhân dân vùng hạ du sông Ba chủ động phòng tránh lũ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và hạn chế những thiệt hại không mong muốn có thể xảy ra khi có mưa, lũ.

Hình thức tuyên truyền bằng xe lưu động có treo bano khẩu hiệu và loa phát thanh di động đi dọc trên các tuyến đường của các thôn, buôn thuộc xã Suối Trai, xã Sơn Hà, thị trấn Củng Sơn, … của huyện Sơn Hòa và các xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Sơn Giang, … của huyện Sông Hinh. Đồng thời, xe lưu động cũng dừng và phát thông báo tại các khu dân cư đông người, khu chợ dân sinh, Trường học, Ủy ban nhân dân của hai huyện nhằm mục đích chuyển tải các thông tin cần tuyên truyền một cách hiệu quả nhất đến cho bà con nhân dân để thực hiện được tốt hơn.

Qua đợt tuyên truyền này, Công ty đã giúp cho bà con nhân dân vùng hạ du nhận biết được hiệu lệnh và tín hiệu còi khi Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ thực hiện điều tiết nước qua tràn theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba, ban hành kèm theo Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 18/07/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong mùa mưa bão, Công ty thực hiện vận hành Nhà máy Thủy điện theo Quy trình vận hành hồ chứa đã được Chính phủ phê duyệt. Trong quá trình vận hành khi lượng nước về hồ ở mức cao, vượt cao trình theo, Công ty sẽ thực hiện điều tiết nước qua tràn theo đúng quy định. Trong quá trình vận hành và tiến hành điều tiết mực nước hồ chứa nếu có mưa lũ xảy ra, Công ty sẽ chủ động thông báo, cảnh báo cho bà con nhân dân vùng hạ du bằng hình thức phát loa, còi từ 11 bộ cảnh báo lũ lắp đặt ở các xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Sơn Giang thuộc huyện Sông Hinh; thị trấn Củng Sơn, xã Sơn Hà thuộc huyện Sơn Hòa; xã Hòa Hội, Hoà Thắng thuộc huyện Phú Hòa; xã Hoà Bình 1 thuộc huyện Tây Hòa.

Hệ thống còi hụ phát thông báo tại Đập tràn NMTĐ Sông Ba Hạ

Hiệu lệnh thông báo điều tiết nước qua tràn của Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ bằng còi hụ được thế hiện như sau:

1. Khi Đập tràn đang ở trạng thái đóng hoàn toàn, 30 phút trước khi điều tiết nước qua tràn: Kéo 2 hồi còi, mỗi hồi còi dài 20 giây và cách nhau 10 giây.

2. Khi Đập tràn đang ở trạng thái điều tiết nước qua tràn mà tăng thêm lưu lượng điều tiết: Kéo 3 hồi còi, mỗi hồi còi dài 20 giây và cách nhau 10 giây.

3. Khi có trường hợp khẩn cấp cần điều tiết nước qua tràn để đảm bảo an toàn công trình: Kéo 5 hồi còi, mỗi hồi còi dài 30 giây và cách nhau 5 giây, sau khi kết thúc hiệu lệnh sẽ xả lũ.

4. Khi Đập tràn kết thúc xả tràn xuống hạ lưu: Kéo 1 hồi còi dài 30 giây.

 Ngoài ra, trước khi vận hành các tổ máy phát điện và khi tăng công suất lớn hơn 30 MW/lần tăng, Nhà máy sẽ kích hoạt các loa cảnh báo phát 3 hồi còi, mỗi

hồi còi dài 15 giây và cách nhau 5 giây.

Tuyên truyền PCTT&TKCN năm 2020 tại các khu chợ dân sinh

Song song với hình thức tuyên truyền lưu động, Công ty cũng đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên phát bản tin tuyên truyền phòng chống mưa, lũ trên Đài TH&TH địa phương. Đây là hoạt động thường niên trước mùa mưa lũ hàng năm của Công ty, hoạt động này mang tính chất thiết thực nhằm để tuyên truyền rộng rãi cho bà con nhân dân các xã, thị trấn thuộc hạ du lưu vực sông Ba biết và chủ động chuẩn bị, phòng tránh lũ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và hạn chế đến mức tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, góp phần phát triển bền vững cho địa phương.

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ là đơn vị luôn chú trọng, quan tâm và tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để phòng, chống thiên tai cho vùng hạ du sông Ba. Công ty nghiêm túc thực hiện đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm đảm bảo vận hành an toàn công trình, an toàn hồ đập và góp phần tham gia hạn chế lũ cho vùng hạ du sông Ba trong mùa mưa, bão, lũ năm 2020./.


  • Hồng Thanh