Nhiệt điện Cần Thơ hiện đại hóa hệ thống quản lý kỹ thuật

Thực hiện chiến lược Chuyển đổi số, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai, áp dụng nhiều đề án trên tất cả các lĩnh vực và các Đơn vị thành viên. Tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ, nhiều công nghệ, phần mềm là thành quả áp dụng từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, giúp nâng cao hiệu quả quản lý, bảo dưỡng thiết bị cũng như tiến tới hoàn hiện mục tiêu trở thành “Nhà máy điện thông minh”.

Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I- Ảnh: Kiều Anh


Quản lý vận hành

Hiện nay, Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I đang sử dụng 02 hệ thống điều khiển là: Hệ thống điều khiển phân tán (DCS/Distributed Control System) và Hệ thống Điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA/Supervisory control and data acquisition). Đây là 02 hệ thống cốt lõi và tiên tiến, có chức năng thu thập dữ liệu, giám sát, xử lý thời gian thực để người vận hành đưa ra quyết định kịp thời, nhanh chóng, đảm bảo tổ máy vận hành an toàn, tin cậy, hiệu quả. Trong tương lai, việc số hóa sẽ chuyển việc thu thập, truyền tải dữ liệu trong phạm vi Công ty sang truyền tải dữ liệu lên các phần mềm quản lý điện toán, giúp giám sát, điều khiển thiết bị, hỗ trợ phân tích các nguyên nhân hư hỏng và quản trị từ xa cho các cấp quản lý cao hơn như EVNGENCO2 hoặc EVN.

Công tác quản lý kỹ thuật, đầu tư xây dựng


Triển khai chuyển đổi số trong Công tác quản lý vận hành, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ đã liên tục cập nhật dữ liệu cho 02 nền tảng quan trọng là: Phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS) và Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS 2.0). Về phần mềm PMIS, đây là hệ thống lưu trữ các thông tin kỹ thuật, vận hành và lịch sử bảo dưỡng thiết bị. Phần mềm hỗ trợ cán bộ quản lý theo dõi, tối ưu hóa quá trình vận hành của thiết bị và tổ máy. Ngoài ra, PMIS còn có các phân hệ RCM và Dự toán, hỗ trợ cho cán bộ quản lý kỹ thuật phân tích, lựa chọn chế độ bảo dưỡng sửa chữa theo RCM cũng như lập kế hoạch, dự toán cho các công trình sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên. 

Về phần mềm IMIS 2.0 - đây là công cụ quản lý, theo dõi và xử lý tổng thể các công việc trong toàn vòng đời của một công trình, dự án. Phần mềm cung cấp các giải pháp: giám sát thi công theo loại công trình, kho dữ liệu nhà thầu tập trung và phê duyệt tài liệu thiết kế... nhằm nâng cao chất lượng thi công cũng như giảm thiểu chi phí, rủi ro của các công trình xây dựng. Đến nay, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ cũng đã hoàn thành việc cập nhật các dữ liệu trên phần mềm theo tiến độ được EVNGENCO2 giao.

Công tác môi trường

Phục vụ công tác giám sát các chỉ tiêu môi trường cho hệ thống xử lý khói thải, bụi, hóa chất… phát sinh trong quá trình vận hành nhà máy, Nhà máy Nhiệt điện Ô môn I đã lắp đặt 02 trạm quan trắc khói thải và 02 trạm quan trắc nước thải. Các thiết bị quan trắc này sẽ truyền tín hiệu liên tục về Sở Tài nguyên môi trường thành phố Cần Thơ và trên Website nội bộ Công ty, giúp cán bộ phụ trách có thể theo dõi dễ dàng, đồng thời nhận các cảnh báo bất thường để nhanh chóng khắc phục, đảm bảo các quy định về môi trường.

Các đề án mở rộng

EVNGENCO2 đã giao Nhiệt điện Cần Thơ hoàn thiện đề án: “Số hóa 3D các thiết bị, cơ cấu trong nhà máy Nhiệt điện”. Đề án áp dụng phương pháp thiết kế ngược, sử dụng máy scan 3D để quét tạo mô hình và tích hợp thông tin, đặc tính kỹ thuật của các thiết bị. Các dữ liệu trên có thể sử dụng để phục vụ công tác đào tạo và xây dựng mô hình thực tế ảo về Nhà máy Nhiệt điện, mở ra nhiều đề tài nghiên cứu chuyển đổi số khác, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi “Nhà máy điện thông minh”.

Từ năm 2022, Công ty đã nghiên cứu ứng dụng giải pháp số hóa 3D vào quản lý kho vật tư. Với giải pháp này, người quản lý biết được thông tin chi tiết về: vị trí thực tế trong kho, cấu tạo qua mô hình 3D, thông số kỹ thuật, bản vẽ. Ngoài ra, người quản lý còn biết được thiết bị, hệ thống sẽ lắp đặt vật tư, nắm được tất cả hạng mục hiện có trong kho, biết được các vị trí cần hoán đổi để tối ưu hóa quá trình quản lý, truy xuất.

Ảnh mô phỏng 3D kho vật tư (ảnh Bảo Chiến)


Với những kết quả từ chuyển đổi số, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ luôn đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, ổn định. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2025, Công ty sẽ hoàn thành mục tiêu trở thành Doanh nghiệp số như định hướng của EVN, EVNGENCO2 đã đề ra.

Kiều Anh - Hữu Lộc