Hoàn thành công tác xây dựng bản đồ vùng ngập hạ du sông Ba

Hoàn thành công tác xây dựng bản đồ vùng ngập hạ du sông Ba

 Lập bản đồ vùng ngập hạ du sông Ba (từ sau hồ thủy điện Sông Ba Hạ đến thành phố Tuy Hòa) là yêu cầu cấp thiết của tỉnh Phú Yên để phục vụ chủ động ứng phó lũ, lụt hằng năm khi các hồ chứa Sông Ba Hạ, Sông Hinh xả lũ hằng năm theo Quy trình liên hồ chứa được duyệt. Đây là một nội dung phức tạp về chuyên môn có phạm vi ngập trên diện rộng ảnh hưởng nhiều vùng dân sinh, kinh tế quan trọng của tỉnh Phú Yên. Trước đây, đã từng có nhiều đề tài nghiên cứu về ngập lụt của sông Ba nhưng chưa có được kết quả cụ thể nào để UBND tỉnh Phú Yên sử dụng làm công cụ hữu hiệu chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão hằng năm.

        Ngày 19/8/2013, lãnh đạo SBA đã trực tiếp báo cáo Đề cương xây dựng bản đồ ngập lụt hạ du sông Ba trước lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên và các Ban, Ngành, các chủ hồ và các địa phương vùng ngập. Công ty Cổ phần Sông Ba (SBA) đã được UBND tỉnh Phú Yên đồng ý giao thực hiện công tác tư vấn lập Bản đồ vùng ngập hạ du sông Ba tại Thông báo số 454/TB-UBND.


P.CT UBND tỉnh Phú Yên Lê Văn Trúc chủ trì cuộc họp nghe SBA báo cáo nội dung 
đề cương lập Bản đồ vùng ngập hạ du sông Ba vào 19/8/2013
 


Tổng Giám đốc SBA trực tiếp báo cáo Đề cương trước UBND tỉnh Phú Yên - 19/8/2013

        SBA đã giao nhiệm vụ Trung tâm Tư vấn và Kiểm định an toàn đập (Trung tâm) thực hiện lập bản đồ. Trước đó, trong tháng 07 năm 2013 Trung tâm chủ động tổ chức điều tra 02 trận lũ lịch sử đã xảy ra: Trận lũ tháng 10 năm 1993 và tháng 11 năm 2009 và tiến hành khảo sát, thu thập trước một bước các dữ liệu cơ bản như: Địa hình, địa chính, khí tượng, thuỷ văn, hải văn, đi nghiên cứu hiện trạng vùng hạ du. Sau đó, Trung tâm tiếp tục triển khai ngay các bài toán chuyên ngành theo bộ chương trình MIKE, hợp tác với các tiến sỹ, thạc sỹ kỹ thuật của Khoa Công trình thủy- Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

        Sau hai tháng khẩn trương triển khai thực hiện, ngày 11/10/2013 SBA đã tổ chức báo cáo kết quả lập Bản đồ vùng ngập hạ du sông Ba tại Sở Công Thương tỉnh Phú Yên gồm có  các đơn vị liên quan tham dự: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Thường trực Ban chỉ huy PCLB, Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ, Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, Trung tâm khí tượng, thủy văn Phú Yên…

        Bộ bản đồ ngập đã được Tư vấn tính toán theo bộ phần mềm MIKE cho 45 kịch bản để và tích hợp kết quả đề xuất thành 08 cấp độ dự báo ngập trên toàn địa bàn hạ du sông Ba cũng như cho từng xã, huyện trong vùng ngập tương ứng các tần suất lũ p= 0,1%, 0,5%, 1%, 3%, 5%, 10%, 20%, 30% có xét mưa hạ du và triều cường p=1%. Đánh giá kết quả lập bản đồ ngập lụt hạ du sông Ba do SBA lập, ông Đào Tấn Cam - Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên- nhận xét:

1. Việc xây dựng bản đồ vùng ngập hạ du sông Ba do quá trình xả lũ của hồ chứa thủy điẹn là việc làm mới hết sức phức tạp và khó khăn. Hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ, Ngành nhưng Đơn vị tư vấn đã sử dụng các phương pháp tính toán đúng, có đối chứng với các trận lũ 1993 và 2009, đã tích cực hoàn thành hồ sơ bản đồ vùng ngập để tỉnh Phú Yên có thể sử dụng vận hành PCLB ngay trong mùa lũ năm 2013. Đây là sự nỗ lực đơn vị Tư vấn đã thể hiện trách nhiệm cao đối với tỉnh Phú Yên.

2. Thống nhất kết quả lập bản đồ ngập lụt hạ du sông Ba gồm 08 bộ bản đồ tương ứng với 8 cấp dự báo lũ hạ du sông Ba là cụ thể, hợp lý, rất thuận tiện để điều hành, chỉ huy công tác phòng chống lụt, bão hằng năm và sẽ báo cáo UBND tỉnh Phú Yên cho phép sử dụng ngay trong các tháng còn lại của mùa lũ 2013. Sau mùa lũ 2013 và các năm tiếp theo, địa phương và Tư vấn sẽ tiếp tục phối hợp cập nhật tình hình lũ thực tế để hoàn thiện.

   
Trung tâm Tư vấn & KĐAT Đập báo cáo kết quả lập Bản đồ vùng ngập hạ du sông Ba trước các Ban, ngành, chủ hồ...
tại Sở Công Thương Phú Yên - 11/10/2013


Sản phẩm tư vấn do SBA lập: “Bộ bản đồ vùng ngập hạ du Sông Ba“ 

        Trong một thời gian ngắn với sự chỉ đạo quyết liệt, hỗ trợ của lãnh đạo SBA, tập thể kỹ sư chuyên gia của Trung tâm với lòng yêu nghề, sáng tạo tập trung trí tuệ, toàn tâm với nhiệm vụ được giao đã hoàn thành kịp tiến độ lập bản đồ vùng ngập lụt hạ du sông Ba theo cam kết của SBA với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên. Đây là kết quả ban đầu có ý nghĩa lớn đối với Trung tâm để tự từng bước tự khẳng định uy tín, năng lực nhằm tiếp tục tham gia công tác Tư vấn cho các hồ thủy điện, thủy lợi khác.

 


  • Theo www.songba.vn