GIẢI QUYẾT VIỆC LẬP BẢN ĐỒ NGẬP LỤT HẠ DU THỦY ĐIỆN SÔNG BA HẠ VÀ SÔNG HINH

Hệ thống Sông Ba hiện có 05 hồ chứa lớn đã đưa vào vận hành gồm: Hồ Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Krông H’năng, An Khê – Ka Nak và Ayun Hạ. Từ mùa lũ 2010, việc vận hành xả lũ của các hồ chứa trên thực hiện theo Quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ: Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Krông H’năng, Ayun Hạ, An Khê – Ka Nak trong mùa lũ hàng năm (Ban hành kèm theo Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 23/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ).

 

 


Vị trí các hồ chứa thủy điện - thủy lợi trên hệ thống sông Ba

       Theo văn bản 1293/UBND-ĐTXD ngày 04 tháng 05 năm 2013 của UBND tỉnh Phú Yên về việc xây dựng bản đồ vùng ngập cho hạ du Sông Ba, vào ngày 29/5/2013 Công ty Cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ (đơn vị chủ trì) đã tổ chức cuộc họp bàn về việc triển khai lập bản đồ ngập lụt hạ du thủy điện Sông Ba Hạ (giấy mời số 352/GM-SBH-P4 ngày 21/5/2013). Tham dự cuộc họp có lãnh đạo của 03 chủ hồ thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh và Krông H'năng gồm: Công ty Cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ (SBH), Công ty Cổ phần thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh và Công ty Cổ phần Sông Ba (SBA). Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Kiểm định an toàn đập, thừa ủy quyền của Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Ba đã tham dự cuộc họp. Sau khi nghe đại diện Công ty Cổ phần Sông Ba Hạ nêu về yêu cầu lập bản đồ ngập lụt hạ du từ hồ Sông Ba Hạ đến Tuy Hòa theo chủ trương của tỉnh Phú Yên, đại diện SBA đã nêu quan điểm của mình như sau:

       Do tác động của biến đổi khí hậu, thay đổi địa hình, việc xây dựng các công trình giao thông, công trình thủy, quá trình đô thị hóa… đã làm ảnh hưởng đến dòng chảy và khả năng tiêu thoát lũ ở hạ du là nguyên nhân làm tăng thêm ngập lũ ở hạ du Sông Ba. Công tác phòng chống thiên tai lũ lụt hằng năm là nhiệm vụ lớn của nhiều cấp liên quan ở Trung ương, địa phương trong đó có các chủ hồ thủy điện trên Sông Ba. Vì vậy, lập bản đồ ngập lụt hạ du hồ Sông Ba Hạ và Sông Hinh cần có sự tham gia phối hợp tích cực có trách nhiệm của nhiều Sở, Ban, Ngành địa phương liên quan ở tỉnh Phú Yên gồm các Sở: Công thương, Tài nguyên - Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Khoa học - Công nghệ, Ban Chỉ huy PCLB, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Phú Yên và các cấp chính quyền địa phương … để cung cấp các dữ liệu liên quan, góp phần đẩy nhanh tiến độ và tiết kiệm chi phí. Sau khi hoàn thành bản đồ ngập lụt sẽ bàn giao cho địa phương để vận hành cập nhật hằng năm phục vụ tốt, chủ động phòng chống lũ lụt cho địa phương. SBA đề xuất tổ chức một cuộc họp do UBND tỉnh Phú Yên chủ trì với sự tham gia đầy đủ các Sở, Ban, Ngành địa phương và 05 chủ hồ thủy điện trên Sông Ba để chỉ đạo phân công trách nhiệm cụ thể nhằm thực hiện tốt việc lập bản đồ ngập lụt hạ du hồ Sông Ba Hạ và Sông Hinh.

       Là một trong những chủ hồ trên hệ thống Sông Ba, SBA luôn nhận thức trách nhiệm xã hội của mình và thống nhất chủ trương xây dựng bản đồ ngập lụt và phương án phòng chống lũ lụt hạ du thủy điện Sông Ba Hạ và Sông Hinh nhằm chủ động ứng phó với các tình huống lũ lụt xảy ra hiện nay cũng như sau này. Sau nhiều năm nghiên cứu đặc điểm địa hình, thủy văn… của hệ thống Sông Ba, theo năng lực hoạt động của mình, Công ty Cổ phần Sông Ba sẽ tham gia đảm nhận công tác tư vấn tính toán xây dựng bản đồ ngập lụt theo nhiều kịch bản ứng với tần suất lũ quy định đạt kết quả tin cậy. Kết quả nghiên cứu tính toán xây dựng bản đồ ngập lụt theo các kịch bản là cơ sở để lập phương án phòng chống lũ lụt hạ du thủy điện Sông Ba Hạ và Sông Hinh.

 


Các đơn vị thảo luận, góp ý triển khai lập bản đồ ngập lụt hạ du thủy điện Sông Ba Hạ và Sông Hinh

       Cuộc họp đã nêu lên tinh thần trách nhiệm của các chủ hồ, bước đầu đã thống nhất các bước thực hiện để lập bản đồ ngập lụt hạ du hồ thủy điện Sông Ba Hạ được hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đáp ứng nội dung quy định tại Nghị định số 72/2007/NĐ-CP ngày 07/5/2007 của Chính phủ về quản lý an toàn đập và Thông tư số 34/2010.TT-BCT ngày 07/10/2010 của Bộ Công Thương về quản lý an toàn đập của công trình thủy điện.


  • Trần Ngọc Hoành (www.songba.vn)