Đón Tết trên công trường Thuỷ điện Sông Ba Hạ

– “Chúng tôi nghĩ rằng, toàn bộ công trình hàng ngàn tỷ đồng của nhân dân bỏ ra vì lợi ích chung, thì riêng mình có hy sinh một cái Tết xa gia đình thì có nghĩa lý gì”. Xác định như vậy nên hàng ngàn người lao động trên công trường nhà máy Thuỷ điện Ba Hạ vẫn miệt mài lao động trong những ngày Tết.

Thủy điện Sông Ba Hạ là một trong những thủy điện lớn nhất của miền Trung được quy hoạch trên địa bàn 15 xã miền núi thuộc 3 huyện Sông Hinh, Sơn Hoà (Phú Yên) và huyện Krông Ba (Gia Lai).


 

Toàn cảnh công trình thuỷ điện Sông Ba Hạ. Ảnh: T.K 

Sau 20.000 ngày lao động cật lực của hàng vạn kỹ sư, công nhân trên khắp mọi miền đất nước,

đến Tết Kỷ Sửu này, thuỷ điện Sông Ba Hạ chuẩn bị vận hành đưa dòng điện hoà vào lưới điện quốc gia. Hai tổ máy phát điện đang được khẩn trương lắp đặt để đến cuối tháng 2/2009 sẽ chạy thử tải và chính thức phát điện vào cuối tháng 3/2009.

Vì mục tiêu đó nên những ngày giáp Tết, không khí lao động trên công trường vẫn hết sức khẩn trương. Công ty Cổ phần Lắp máy 45-4 thuộc Tổng công ty Lắp máy là đơn vị thi công lắp đặt thiết bị 2 tổ máy phát điện đang quyết tâm đảm bảo tiến độ.

Kỹ sư Hoàng Văn Hà – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lắp máy 45-4 đang có mặt trên công trường cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch cho anh em đón Tết trên công trường, những ngày này phải làm ca 3. Công ty cũng đảm bảo các chế độ cho công nhân, cũng như có kế hoạch tổ chức đón Tết một cách vui vẻ, hầu hết anh em công nhân đều quyết tâm vì nhiệm vụ chung và yên tâm ở lại trên công trường”.


 
Ngày Tết, nhưng công nhân trên công trường vẫn miệt mài với công việc. Ảnh: T.K

Theo chân một cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án thủy điện Sông Ba Hạ, chúng tôi bước từng bậc thang dẫn vào lòng đất - “trái tim” của Nhà máy. Ở độ sâu âm 25 m hiện ra tuốc-bin nguyên khối nặng 60 tấn nằm giữa gian phòng đáy nhà máy. Tại đây, hàng chục công nhân với màu áo xanh của Công ty Cổ phần Lắp máy LILAMA 45-4 đang làm việc .


Dự án công trình thủy điện Sông Ba Hạ được khởi công tháng 4/2004, nhà máy có hai tổ máy với công suất 220MW, sản lượng điện trung bình 825 triệu Kwh/năm, tổng mức đầu tư 4.275 tỷ đồng. 

Trong tiếng máy rộn rã, khí thế lao động khẩn trương, anh Thân Vĩ Tuyến - công nhân bậc 6/7 - người đã có mặt ở nhiều công trình thuỷ điện lớn trong cả nước như thuỷ điện Thác Mơ, Trị An cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng toàn bộ công trình hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước, của nhân dân bỏ ra vì lợi ích chung, thì riêng mình có hy sinh một cái Tết xa gia đình thì có nghĩa lý gì...”.

Vóc dáng của công trình thủy điện có công suất thiết kế 220 MW bề thế đang dần hiện ra giữa màu xanh ngút ngàn của núi rừng trong mùa xuân này. Ở đây, núi đã được bạt ra, sông được ngăn lại bởi con đập dâng dài 808m vắt qua sông Ba, cao 110m so mặt nước biển.


  

Tất cả các hạng mục đều cố gắng hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: T.K 

Tất cả các hạng mục đồ sộ đã và đang bắt đầu khởi động đúng vào dịp đầu xuân Kỷ Sửu. Kỹ sư Võ Văn Tri, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ nói: “Cái đích đang ở rất gần, khối lượng công việc còn lại chưa đến 2% nhưng công việc còn bộn bề lắm. Mặc dù, trọng tâm chính là công tác lắp máy, nhưng để phát điện được tổ máy số 1 yêu cầu các công việc khác từ đập đầu mối, kênh dẫn, cửa lấy nước, đường hầm áp lực đế trạm phân phối điện ngoài trời đều phải hoàn thành đồng bộ".

Đến thời điểm này, tổ hợp thiết bị tổ máy số 1 đã lắp đặt hoàn chỉnh đang chạy không tải ổn định là tin vui mừng xuân đối với những người đang miệt mài lao động tại đây. Còn tổ máy số 2, việc lắp đặt sẽ nhanh hơn, rút ngắn khoảng một nửa thời gian vì có kinh nghiệm từ việc lắp tổ máy số 1. Như vậy toàn bộ công trình sẽ hoàn thành vào quý II/2009”.

  • Trình Kế (Việt báo)