HỒ THỦY ĐIỆN SÔNG BA HẠ

Sông Ba, con sông lớn của Việt Nam, bắt nguồn từ độ cao hơn 1500m thuộc tỉnh Gia Lai, theo hướng nam chảy mãi, gặp địa phận Phú Yên, sông chuyển theo hướng đông đổ ra biển qua cửa Đà Nông. Sông rộng, cửa biển rộng với cầu lớn Đà Rằng – cầu dài nhất miền Trung và đồng bằng Tuy Hòa – cánh đồng lớn nhất Nam Trung bộ là những dấu ấn của sông Ba trên mảnh đất Phú Yên.

Hồ thủy điện sông Ba Hạ thuộc huyện Sông Hinh, cách thành phố Tuy Hòa khoảng 60 km về phía tây. Từ Tuy Hòa, du khách có thể sử dụng ô tô hoặc xe máy theo quốc lộ 25, đến xã E Chà Rang rẽ trái khoảng 5 kmlà đến hồ sông Ba Hạ.Được bao bọc xung quanh là núi rừng xanh thẳm, ở giữa là một hồ nước mênh mông, mang lại cảm giác sơn thủy hữu tình. Địa điểm này thích hợp cho du lịch tham quan, chiêm ngưỡng phong cảnh hùng vĩ của tự nhiên, chiêm ngưỡng công trình kiến trúc “ngăn nước làm điện” của con người. Đến đây, du khách được hưởng thụ không khí trong lành, mát mẻ của núi rừng. Nơi này thích hợp với những du khách yêu thích khám phá thiên nhiên.

Thuỷ điện Sông Ba Hạ (khánh thành năm 2008) nằm ở bậc thang cuối cùng trên hệ thống sông Ba, là một trong những thủy điện lớn của miền Trung, với 2 tổ máy, công suất 220MW, sản lượng điện 825 triệu Kwh/năm.

Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ (ảnh Dương Thanh Xuân)

Du khách sẽ được tham quan các công trình: Đập chính trên công trình thuỷ điện Sông Ba Hạ cao 45,5 mét, dài 1357 mét, đáy đập rộng 212 mét với khối lượng đất đắp lên đến 2 triệu m3, dung tích hồ chứa 395 triệu m3 nước. Tràn xả lũ đặt ở lòng sông, có 12 ô xả, kích thước 15 x 16m. Kênh dẫn hình thang có chiều rộng đáy là 17m, dài 3.512m, bố trí ép vào sườn núi bên trái, bờ phải của kênh là các đập phụ bằng đất cao 5 – 40m. Cửa lấy nước vào nhà máy có 4 khoang dẫn nước và hai đường ống áp lực, làm bằng thép, đường kính mỗi ống là 6,6m, dài 470m. Nhìn xa hai đường ống này giống như hai con rắn khổng lồ đang trườn mình xuống núi đem theo dòng nước khổng lồ vận hành các tua bin của nhà máy.

Hệ thống cửa xả mặt của thủy điện Sông Ba Hạ

Hồ rộng mênh mông, nước sâu thẳm hàng chục mét uốn lượn theo dòng chảy của sông. Ở đây chưa có dịch vụ đưa du khách tham quan lòng hồ và nhà máy thủy điện.

Sau khi tham quanmột công trình thủy điện, thủy lợi lớn nhất Phú Yên, du khách có thể trở lại quốc lộ 25 đến thị trấn Củng Sơ (Sơn Hòa) để thưởng thức các món ăn đặc trưng nơi đây như gà ta nấu lá giang - ớt sim, bò nấu lá húng trắng - ớt sim, khô bò một nắng Sơn Hòa, khô nai, cá chình sông Ba…và nghỉ ngơi tại thị trấn Sơn Hòa hoặc sang thị trấn Hai Riêng. Nếu có thời gian, du khách ngược lên Krông Năng theo quốc lộ 29 tham quan khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Đắk Lắk).