Anh Châu Bảo Linh - Gương sáng trong chủ động học tập tại SBH

Gắn bó với Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) ngay từ những ngày đầu mới thành lập, anh Châu Bảo Linh (SN 1980) luôn tích cực học hỏi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công việc hàng ngày, cùng với tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm, nhiệt thành, anh đã đóng góp trí tuệ, sức lực vào sự trưởng thành và phát triển của Công ty.

 

Anh Châu Bảo Linh đang thực hiện nhiệm vụ tại phòng điều khiển trong ca trực

Tinh thần học tập không ngừng nghỉ

Năm 2006, Châu Bảo Linh đầu quân về Ban chuẩn bị sản xuất Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ (thuộc Ban quản lý dự án Điện 3) - tiền thân Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ. Chàng kỹ sư vùng lúa Phú Diễn (xã Hòa Đồng, Tây Hòa) cho biết: bản thân được đào tạo chuyên ngành hệ thống điện tại Trường trung cấp Điện 3, sau khi ra trường anh xin vào phụ trách kỹ thuật điện cho các doanh nghiệp nuôi tôm, qua quá trình công tác anh nhận thấy công việc đang đảm nhận không thể giúp anh vận dụng hết những kiến kiến thức mình đã học và công việc cũng không có nhiều điều kiện để có thể sáng tạo thêm… Đây là lý do chính tôi bỏ việc, đầu quân về Sông Ba Hạ.

Thời gian đầu mới về Ban chuẩn bị sản xuất Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ, anh Châu Bảo Linh tập trung học tập, tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu về vận hành nhà máy thủy điện. Sau 1 năm được đào tạo thực tế tại Nhà máy Thủy điện Trị An (Đồng Nai), anh trở về và tiếp tục học tập, đồng thời tham gia các cuộc thi chuyên ngành tại đơn vị. “Thời gian này, chúng tôi chủ yếu học bản vẽ thiết kế, lắp đặt thiết bị của Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ, tham gia giám sát quá trình lắp đặt thiết bị tại nhà máy. Chính nhờ vậy đã giúp tôi hiểu sâu sắc hơn cơ chế hoạt động và vận hành của các tổ máy; nắm bắt được từng chi tiết kỹ thuật từ nhỏ nhất cho đến toàn bộ hệ thống. Những kiến thức này giúp tôi rất nhiều trong công tác vận hành nhà máy sau này” anh Linh chia sẻ.

Năm 2009, khi tổ máy số 1 của Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ được đưa vào vận hành, Châu Bảo Linh được phân công nhiệm vụ tại Phân xưởng Vận hành. Anh Linh tâm sự: “Khi tổ máy số 1 vận hành trơn tru, nhìn những dòng nước trắng qua tua bin phát ra dòng điện hòa lên lưới điện Quốc gia, lòng tôi dâng trào một niềm hạnh phúc không tả xiết, cảm giác như bao nhiêu thời gian thai nghén đến nay đứa con đã được chào đời. Ngay lúc này, tôi đã biết được Sông Ba Hạ chính là ngôi nhà chung thứ hai của mình”.

Để đáp ứng yêu cầu công việc ngày một cao, năm 2010, anh Linh tiếp tục học lên đại học chuyên ngành Hệ thống điện tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, năm 2014 anh nhận được tấm bằng kỹ sư. Cùng lúc đó, anh cũng tham gia và đạt thành tích cao tại các cuộc thi do SBH tổ chức, được phân công nhiệm vụ trực chính vận hành, đến năm 2016 anh thi đạt chức danh trưởng kíp vận hành và hiện nay là một trong 5 trưởng ca vận hành của SBH.

Trách nhiệm, nhiệt huyết trong công tác

 Với thời gian công tác 17 dưới mái nhà chung Sông Ba Hạ, cũng là ngần ấy thời gian anh Linh gắn bó với Phân xưởng Vận hành Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ. Phân xưởng Vận hành là bộ phận trực tiếp sản xuất của Công ty. Mọi hoạt động tại Phân xưởng quyết định và ảnh hưởng đến công suất chạy máy, phát điện và doanh thu Công ty. Chính vì vậy, những người trực tiếp làm việc tại đây phải ý thức, gắn trách nhiệm của bản thân với hiệu quả sản xuất của đơn vị để có thái độ làm việc tích cực nhất. Mỗi khi vào ca trực, anh em đều chuẩn bị tinh thần tỉnh táo, sáng suốt. Trong suốt 8 giờ trực, bất kể ngày hay đêm, mọi người phải theo dõi toàn bộ thông tin hoạt động của các tổ máy trên bảng thông tin tại phòng điều hành. Việc này nhằm phát hiện kịp thời những thông số bất ổn mà các thiết bị báo về để có hướng xử lý nhanh và hiệu quả nhất. Ngoài theo dõi trên bảng thông tin, anh em còn phải kiểm tra thực tế toàn bộ thiết bị trước khi vào ca và định kỳ sau 1 giờ sẽ kiểm tra 1 lần cho đến hết ca. “Theo nguyên lý, sau 15 phút từ khi có thông báo từ thiết bị về hệ thống DCS của phòng điều khiển, nếu không được xử lý thành công thì tổ máy sẽ dừng sự cố. Trong khi đó các thông số này hiện về bảng điều khiển và liên tục cuộn lên, chỉ cần 1 chút lơ là có thể sẽ không nhìn thấy thông báo từ bảng nữa và không thể xử lý kíp thời” Để đáp ứng với tính chất công việc mang tính đặc thù tại Phân xưởng, đòi hỏi chúng ta phải phương pháp làm việc khoa học, xử lý tình huống khéo léo, cẩn thận, đảm bảo tính chính xác trong mọi quyết định, do vậy, mình luôn đặt luôn trách nhiệm, độ an toàn lên hàng đầu, anh Linh chia sẻ.

Anh Linh thao tác hòa thiết bị tại chỗ tại phòng điều khiển

 

Trong quá trình công tác, anh Linh đã không ngừng học tập để trang bị kiến thức mới và nâng cao trình độ chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm từ những đàn anh đi trước, vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công việc. Anh Linh đã đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được Tổng công ty Phát điện 2 công nhận và được ứng dụng vào hoạt động tại nhà máy. Nổi bật là sáng kiến Tăng cường đối lưu khí trời vào tầng âm của hệ thống thông gió điều hòa không khí nhà máy đã giúp giải quyết được tình trạng thiếu không khí mỗi khi anh em kỹ thuật kiểm tra thiết bị ở các tầng sàn; sáng kiến Chỉ báo thước dầu của hệ thống dầu nhà máy đã giúp việc kiểm tra dầu nhà máy được thực hiện dễ dàng hơn rất nhiều… những sáng kiến của anh đã góp phần giảm chi phí mua sắm, tăng năng suất lao động, mang lại nhiều lợi ích cho Công ty.

Năm 2018, Châu Bảo Linh đã vượt qua kỳ thi sát hạnh và trở thành Trưởng ca vận hành. Ở vai trò này, anh có trọng trách nhiều hơn, mỗi khi vào ca trực, anh là người thay mặt lãnh đạo công ty vận hành 2 tổ máy đảm bảo, an toàn, hiệu quả theo đúng quy trình quy phạm; thu thập thông tin và truyền đạt thông tin phục vụ công tác vận hành 2 tổ máy; thực hiện các mệnh lệnh điều độ quốc gia, điều độ miền để đảm bảo công tác vận hành an toàn, hiệu quả; phân công công việc, đôn đốc các thành viên trong ca trực ôn luyện các quy trình, kiểm tra tình trạng làm việc của thiết bị để kịp thời khắc phục những khiếm khuyết tránh những sự cố trong quá trình vận hành…

Với những nỗ lực học hỏi và lòng nhiệt tình trong công việc, sự tâm huyết với các ý tưởng sáng tạo anh Châu Bảo Linh đã được các cấp, ngành ghi nhận những đóng góp của bản thân bằng nhiều hình thức khen thưởng như: Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2019, 2020, 2021; Tiêu biểu như bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam các năm 2009, 2022; Giấy khen của Tổng Công ty Phát điện 2 các năm 2017, 2018, 2019, 2020, 2021; giấy khen Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ các năm 2010, 2015. Đặc biệt, trong năm 2022, anh Linh đã vượt qua nhiều kỳ thi từ cấp phân xưởng, Công ty, Tổng công ty để đại diện tham gia cuộc thi “Thợ giỏi cấp EVN” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức. Và anh đã xuất sắc đạt giải, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam vinh danh Trưởng ca giỏi cấp Tập đoàn EVN năm 2022.

Anh Châu Bảo Linh (thứ tư từ phải sang) được Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Viêt Nam vinh danh Trưởng ca giỏi cấp EVN

Anh Châu Bảo Linh là một Trưởng ca giỏi, là tấm gương sáng trong học tập, lao động sản xuất được lãnh đạo, đồng nghiệp đánh giá cao, là nhân tố góp phần xây dựng và thúc đẩy văn hóa học tập theo hướng đổi mới, sáng tạo và hiệu quả trong Công ty.

Hồng Thanh