Văn hóa doanh nghiệp và nhân viên thời hiện đại

Thực tế là các nhân viên của thời hiện đại và tương lai sẽ không thể giống với nhân viên thời trước. Họ có những nguyên tắc riêng cần và nên được người sử dụng lao động linh hoạt chấp nhận. Và doanh nghiệp nào khéo léo vận dụng được những nguyên tắc này thì sẽ xây dựng được một nền văn hóa doanh nghiệp bền vững.

 

Môi trường làm việc được chia sẻ thông tin và ý tưởng cũng như sử dụng các công nghệ hợp tác sẽ giúp nhân viên gặt hái được nhiều thành công và thăng tiến trong sự nghiệp - Ảnh minh họa.

1. Môi trường làm việc linh hoạt

Đã qua rồi cái thời người lao động phải dính chặt với môi trường công sở 8 tiếng mỗi ngày. Rất nhiều công việc hiện nay đều có thể làm được từ xa miễn là có thể kết nối internet. Do đó, môi trường làm việc cho lớp nhân viên hiện đại cần linh hoạt, vì họ có thể làm việc bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào.

2. Tùy biến công việc của mình

Quan niệm thuê một người nào đó để làm một công việc mãi mãi suốt cuộc đời lao động của họ giờ đã là chuyện "xưa như trái đất". Mọi nhân viên bây giờ đều có thể xác lập đường hướng công việc theo cách riêng của họ và chọn những nhiệm vụ hay dự án họ quan tâm để tham gia.

3. Sử dụng các phương thức trao đổi và hợp tác mới

Email giờ đây không còn là cách giao tiếp hay hợp tác hiệu quả nhất nữa. Nhiều công nghệ mới như các hệ thống liên lạc nội bộ đang dần thay thế email trong nhiều trường hợp.

4. Có thể trở thành nhà lãnh đạo

Lần đầu tiên trong lịch sử thương mại, các nhân viên có cơ hội hiếm hoi để trở thành lãnh đạo thông qua việc chia sẻ các ý tưởng và những phản hồi của họ công khai và minh bạch với các đồng nghiệp, nhà quản lý hay các sếp lớn thông qua hệ thống liên lạc nội bộ. Đây là thực tế rất khác so với trước kia bởi khi đó, các nhân viên rất khó được ghi nhận về những đóng góp cũng như sáng kiến của họ.

5. Chia sẻ thông tin

Từ lâu người ta quen hiểu câu “kiến thức là sức mạnh” có nghĩa là những người có kiến thức, bí quyết nghề nghiệp là người giành lợi thế. Nhưng thực tế cho thấy, sự “độc quyền” kiến thức không giúp được ai cả. Vì thế, khái niệm của thời hiện đại sẽ chuyển thành “chia sẻ là sức mạnh”. Theo đó, những nhân viên biết chia sẻ thông tin và ý tưởng cũng như sử dụng các công nghệ hợp tác, các mạng lưới quan hệ xã hội và nội bộ sẽ là những người gặt hái được nhiều thành công và thăng tiến trong sự nghiệp.

6. Chuyển từ có kiến thức sang tự học thêm để làm việc

Kiến thức là tài sản vô giá của mỗi người, nhưng để trở thành người thông minh nhất tại nơi làm việc, tất cả những gì bạn cần thời nay chỉ là một chiếc smartphone (điện thoại thông minh). Hãy học hỏi những kiến thức mới mẻ để có thể áp dụng vào môi trường làm việc. Các nhân viên hiện đại cần tập trung vào “học cách học” sao cho tốt.

7. Học và dạy bất cứ lúc nào

Theo quan niệm cũ, việc học và dạy phải được tiến hành một cách bài bản và thường phải theo chương trình do cơ quan/công ty tổ chức. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, các nhân viên có thể kết nối với thông tin ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và trên mọi thiết bị số. Theo đó, việc học và dạy có thể diễn ra giữa các nhân viên với nhau mà không cần phải đợi có các tài liệu hay chương trình huấn luyện.

Bạn có thắc mắc? Hãy tranh thủ khai thác ngay từ kho trí tuệ tập thể của công ty mình. Bạn muốn chỉ cho ai đó cách làm việc? Hãy dùng chính chiếc smartphone của mình quay lại cách thức thực hiện việc đó rồi upload lên trang mạng nội bộ công ty để mọi người cùng xem. Những nguyên tắc làm việc của các nhân viên tương lai không những là lời khuyên với thế hệ viên chức hiện đại, mà cũng là gợi ý để các nhà lãnh đạo có thái độ ứng xử linh hoạt và cổ vũ để tạo môi trường thoải mái và hiệu quả thực sự tại nơi làm việc của doanh nghiệp.


  • www.evngenco2.vn