Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: EVN đóng góp lớn để nền kinh tế lấy lại đà tăng trưởng

Đó là một trong những đánh giá của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về kết quả hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2017 tại Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2018 của Tập đoàn sáng 4/1. Evn.com.vn trích lược bài phát biểu của Phó Thủ tướng.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2018 của EVN, sáng 4/1 - Ảnh: Ngọc Tuấn

Năm 2017 có rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự cố gắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Việt Nam đã lấy lại được đà tăng trưởng của nền kinh tế; hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu mà Chính phủ đề ra; tăng trưởng GDP đạt 6,81%.

Để đạt được thành quả này, có sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, Tập đoàn kinh tế, đặc biệt không thể thiếu EVN - một Tập đoàn chủ lực trong ngành năng lượng.

Năm 2017, EVN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ nhất, Tập đoàn đã đảm bảo đủ điện phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Đây là một thành công rất lớn. Không chỉ đảm nhiệm tốt nhiệm vụ đảm bảo “đầu ra” (tổng sản lượng điện thương phẩm cả nước ước đạt 174,05 tỷ kWh, tăng 8,92% so với năm 2016 – PV), EVN còn đóng góp tới 61% tổng công suất nguồn.

Thứ hai, EVN đã triển khai tích cực nhiều dự án đầu tư xây dựng. Các công trình do EVN thực hiện đều đạt kết quả tốt.

Thứ ba, Tập đoàn đã thực hiện tốt công tác tái cơ cấu, tối ưu hoá chi phí sản xuất kinh doanh, đảm bảo cân bằng tài chính và kinh doanh có lợi nhuận. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng đối với các Tập đoàn kinh tế nhà nước. EVN đã cơ bản thực hiện xong công tác tái cơ cấu mà trọng tâm là thoái vốn đầu tư ngoài lĩnh vực kinh doanh chính, bảo toàn được vốn nhà nước và có thặng dư.

Thứ tư, EVN đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây là một yếu tố hết sức quan trọng, nhằm tạo nguồn lực phục vụ sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp và người dân. Cụ thể, năm qua, chỉ số Tiếp cận điện năng đã tăng 32 bậc, đứng thứ 64/190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là cố gắng rất lớn của ngành Điện.

Thứ năm, trong năm qua, EVN và các đơn vị thành viên đã ứng phó hiệu quả với thiên tai, bão lũ. CBCNV ngành Điện đã tập trung ứng phó, khắc phục sự cố một cách nhanh nhất, đảm bảo cung cấp điện thường xuyên, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Thứ sáu, Tập đoàn cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ cấp điện cho nông thôn, miền núi, hải đảo. Hiện nay, Việt Nam đã đưa điện đến 99,98% số xã và 98,83% số hộ dân nông thôn.

Tôi đặc biệt đánh giá cao Tập đoàn trong năm 2017 đã hoàn thành việc tiếp nhận vận hành hệ thống điện trên quần đảo Trường Sa, thể hiện vai trò của doanh nghiệp nhà nước sát cánh cùng các lực lượng để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Thứ bảy, EVN đã tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ, an sinh xã hội và chung sức xây dựng nông thôn mới, thể hiện vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp vì sự phát triển cộng đồng.

Với những kết quả đạt được, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tôi nhiệt liệt khen ngợi và biểu dương CBCNV và người lao động toàn EVN đã đoàn kết, nỗ lực lao động, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, trọng trách được giao, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Năm 2018, được xác định là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Tôi cơ bản thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp của EVN đã đề ra cho năm 2018.

Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, tôi nhấn mạnh một số nhiệm vụ mà Tập đoàn cần phải triển khai trong năm tới:

Một, EVN cần tiếp tục khẳng định vai trò là Tập đoàn nhà nước, giữ vai trò trụ cột trong thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện.

Trước hết ngành Điện nói chung, EVN nói riêng với kinh nghiệm, bề dày và có nhiều chuyên gia giỏi phải trực tiếp thực hiện, đồng thời tham mưu cho Bộ Công Thương, Chính phủ làm tốt công tác quy hoạch nguồn điện.

Hai, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu Tập đoàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, năng lực cạnh tranh.

Ba, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành, nhất là tài chính. Các dự án đầu tư phải đúng quy định pháp luật, đúng quy trình, quản lý chặt chẽ. Kỷ cương, liêm chính, nhưng phải hành động và sáng tạo, hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh.

Bốn, đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ tốt nhất người dân, nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đây là yêu cầu rất lớn, những năm gần đây EVN đã làm rất tốt.

Năm, phát triển ngành Điện đi đôi với bảo vệ môi trường; kiên quyết không đầu tư, triển khai các dự án không bảo đảm tiêu chuẩn môi trường; phải tham mưu cho Chính phủ những công nghệ phù hợp, đảm bảo hiệu quả kinh tế và hiệu quả môi trường; chú ý phối hợp với các Bộ hữu quan trong việc nghiên cứu xử lý chất thải các nhà máy nhiệt điện (tro xỉ).

Sáu, phát triển nguồn nhân lực, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên; quan tâm đến các hoạt động từ thiện, xã hội, đặc biệt là hỗ trợ người dân của những địa phương có dự án của EVN đầu tư. Xây dựng văn hóa EVN là phục vụ vì người dân.

Tôi đồng ý Tập đoàn lựa chọn chủ đề năm 2018 là “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” để đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ tiên tiến và quản trị hiện đại; đáp ứng sự phát triển của Tập đoàn trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4, lộ trình tái cơ cấu Tập đoàn và đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương.

Nhiệm vụ đặt ra cho EVN trong những năm tới là rất nặng nề, đòi hỏi toàn thể CBCNV, người lao động của Tập đoàn phải chung sức, đồng lòng, phấn đấu và nỗ lực nhiều hơn nữa.

Với truyền thống đoàn kết, gắn bó, sáng tạo, hăng say lao động và chuyên nghiệp, tôi tin tưởng rằng nhất định EVN sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch năm 2018.

Hoa Hồng (www.evn.com.vn)