Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ ưu tiên điều tiết nước cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh vùng hạ du sông Ba

Trong những tháng đầu năm 2020, ENSO (El Nino - Dao động Nam) tiếp tục ở trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha nóng và vẫn có khả năng duy trì trong những tháng tiếp theo. Lưu lượng dòng chảy và mực nước trên các sông, suối trong tỉnh ở mức thấp hơn so với mưc trung bình nhiều năm cùng kỳ, nguy cơ thiếu nước và khô hạn là rất lớn, nhiều khả năng xâm nhập mặn sâu vào vùng cửa sông, ven biển. Do đó, công tác tưới tiêu cho vụ Hè Thu 2020 và thời gian tới gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện nay, khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt, do vậy lưu lượng nước về hồ chứa Thủy điện Sông Ba Hạ trong thời gian vừa qua rất thấp, dao động khoảng 10m3/s - 19m3/s, tương ứng với tần suất khoảng 90-95%, khiến mực nước hồ đang ở dưới mức nước quy định (103.15m/103.50m) của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba ban hành kèm theo Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến tình hình thủy văn về hồ trong thời gian tới rất thấp do thời tiết khô hạn vẫn tiếp tục kéo dài, không có mưa tiểu mãn và có diễn biến phức tạp hơn, việc đảm bảo cấp nước tưới cho 14.880 ha sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt vùng hạ du sông Ba cho mùa khô năm nay gặp rất nhiều khó khăn.

Hồ chứa Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ thời điểm hiện tại

Theo ông Trần Lý, Tổng Giám đốc Công ty, từ đầu năm đến nay, tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng; lưu vực hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ không có mưa, lượng nước bốc hơi lớn. Do đó, lưu lượng về hồ rất thấp, chỉ đủ bù lượng nước bốc hơi, hiện tại mực nước hồ ở mức thấp. Tuy nhiện, để đảm bảo công tác cấp nước cho vùng hạ du sông Ba, phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Hè Thu năm 2020 và nước sinh hoạt, Công ty đã thực hiện chào giá 0 đồng để phát điện liên tục một tổ máy với lưu lượng nước về hạ du trung bình ngày khoảng 40m3/s. Hiện tại, Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ đang thực hiện chạy máy phát điện 2 đợt trong ngày, mỗi đợt từ 02 đến 03 giờ (buổi sáng bắt đầu từ 7h00; buổi chiều bắt đầu từ 13h00) và tùy theo tình hình lưu lượng nước về hồ để cấp nước cho các Trạm bơm thuộc huyện Sơn Hòa, đồng thời phối hợp tốt với Nhà máy Thủy điện Sông Hinh để vận hành phát điện đảm bảo cấp đủ nước thường xuyên, liên tục cho đầu mối Đập Đồng Cam, với lưu lượng 35m3/s - 40m3/s.

Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ vận hành phát điện đảm bảo cấp nước phục vụ

 sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt vùng hạ du sông Ba

Đặc biệt, để chủ động thời gian bơm cấp nước cho đồng ruộng hiệu quả, tiết kiệm tận dụng tối đa nguồn nước, tránh lãng phí, trước khi vận hành chạy máy phát điện cấp nước, Công ty đều có thông báo đến lãnh đạo các huyện, xã, thị trấn, các Trạm bơm ở huyện Sơn Hòa và vùng hạ du để các đơn vị phối hợp lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp một cách tối ưu và tiết kiệm.

Cùng đồng hành với Công ty trong việc phát điện cung cấp nước cho hạ du, Chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo các Trạm bơm phải và các đơn vị liên quan phải hoạt động đồng thời với công suất tối đa để tiết kiệm nước xả của các hồ thủy điện theo đúng lịch tưới của người dân. Đồng thời, địa phương cũng tổ chức tu bổ, nạo vét kênh mương thông thoáng đến tận mặt ruộng; triển khai gieo sạ đồng loạt, tận dụng triệt để nguồn nước chạy phát điện của các nhà máy thủy điện./.


  • sbh.vn