Nâng cao năng lực cảnh báo lũ ở hạ lưu sông Ba

(ANTV) -Phú Yên sắp bước vào mùa mưa bão. Với người dân Phú Yên, lũ lụt trên Sông Ba là nỗi lo thường trực mỗi mùa mưa bão. Nâng cao năng lực cảnh báo để giúp người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại là vấn đề đặt ra trong công tác phòng tránh thiên tai.

 

Trước mùa mưa bão năm nay, đã có thêm những hệ thống cảnh báo lũ tự động được đầu tư lắp đặt tại các vùng trũng thấp, thường xuyên bị ngập lụt khi có xả lũ, giúp người dân và chính quyền địa phương chủ động hơn trong công tác phòng tránh.

Những âm thanh liên tiếp được phát ra từ hệ thống cảnh báo lũ tự động vừa được Công ty cổ phần thuỷ điện sông Ba Hạ vừa lắp đặt tại nhà ông Lê Văn Thanh ở thôn Phú Lộc, xã Hoà Thắng, huyện Phú Hoà, tỉnh Phú Yên.

Với hệ thống thiết bị này, chỉ cần một cuộc điện thoại hay một tin nhắn, cán bộ kỹ thuật có thể kích hoạt hệ thống vận hành, những thông tin về chạy máy phát điện, về xả lũ đến được người dân nhanh nhất, cụ thể nhất.

Anh Đoàn Hữu Sinh, kỹ thuật viên Công ty CP thuỷ điện sông Ba Hạ cho biết, hệ thống này được lắp đặt ở khu vực vùng hạ du thủy điện sông Ba . Trong mùa mưa lũ hoặc khi chạy máy phát điện có thể thông báo đến người dân.

Khu vực có rất nhiều người dân thường xuyên sản xuất, chăn nuôi ở vùng đất nằm giữa sông Ba. Những ngôi nhà ở vùng thấp này cũng có thể bị nước lũ nhấn chìm khi có mưa lớn và thuỷ điện xả lũ với lưu lượng khoảng 5000m3/s trở lên.

Mùa lũ năm ngoái, một phần do chủ quan, một phần thông tin lũ không đến kịp với người dân, đã khiến hàng chục con bò nằm giữa sông bị chết, nông dân thiệt hại nặng nề. Có hệ thống này, người dân vùng trũng thấp này chủ động hơn trong công tác phòng tránh lũ.   

Ông Lê Văn Thanh, thôn Phú Lộc, xã Hoà Thắng, huyện Phú Hoà, tỉnh Phú Yên cho biết, bây giờ lắp đặt loa này thì người dân biết thông tin tránh thiệt hại cho người dân. Người dân có thể chủ động tránh những rủi ro.

Thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hoà, khi công trình thuỷ điện sông Ba Hạ xả lũ, đây là khu vực xung yếu, bị tác động trực tiếp. Trong đó xóm Bãi Điều thường bị ngập sâu khi Sông Ba có lũ từ báo động cấp 2. Trước mùa mưa lũ năm nay, thêm 2 hệ thống cảnh báo lũ tự động được lắp đặt tại gia đình ông Nguyễn Văn An, xóm Bãi Điều, thị trấn Củng Sơn và đầu cầu Sông Ba. Khi chạy máy phát điện, khi điều chỉnh lưu lượng chạy máy trên 30MW và khi xả lũ thuỷ điện, hệ thống cảnh báo này sẽ được kích hoạt bằng điện thoại hoặc tin nhắn, ngay lập tức thông tin sẽ đến được với người dân qua loa phát thanh công suất lớn.

 

Hệ thống thông báo cho người dân tại 

 

Trước mùa mưa lũ năm nay, Công ty Cổ phần thuỷ điện sông Ba Hạ cũng tổ chức diễn tập vận hành xả lũ; kiểm tra toàn bộ hệ thống trên đập tràn, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu do thiên tai. Đồng thời tiến hành lắp đặt hơn 50 biển cảnh báo cố định tại các vùng nguy hiểm.

Trao đổi ANTV, ông Đặng Văn Tuần, TGĐ Công ty cổ phần thuỷ điện sông Ba Hạ cho biết công ty lắp thêm các bộ cảnh báo lũ từ xa để tăng cường mât độ cảnh báo cho người dân có  thể phòng tránh được khi nhà máy thực hiện công tác xả lũ.

4 hệ thống cảnh báo lũ tự động vừa được lắp đặt, cùng với 6 hệ thống cảnh báo lũ được xây dựng trước đây đã giúp công ty cổ phần thuỷ điện sông Ba Hạ nâng cao năng lực cảnh báo lũ. Hệ thống này cùng với phương châm 4 tại chỗ được phát huy, sẽ giúp các địa phương hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.


  • Theo www.antv.gov.vn/