HPC Sông Ba Hạ: Tuyên truyền phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019

HPC Sông Ba Hạ: Tuyên truyền phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019

Thực hiện kế hoạch truyền thông công tác phòng chống thiên tai năm 2019, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã phối hợp cùng với phòng Văn hóa Thông tin huyện Sơn Hòa – tỉnh Phú Yên, tổ chức tuyên truyền công tác phòng chống thiên tai trước mùa mưa lũ cho bà con nhân dân vùng hạ du sông Ba tại các địa điểm như: xã Suối Trai, Sơn Hà, thị trấn Củng Sơn, … thuộc huyện Sơn Hòa và các xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Sơn Giang, … thuộc huyện Sông Hinh vào hai ngày 22 và 23 tháng 9 năm 2019. Hình thức tuyên truyền bằng xe lưu động có treo bano khẩu hiệu và loa phát thanh di động đi dọc trên các tuyến đường và tại UBND các xã, thị trấn.

Hiện nay đang bắt đầu vào mùa mưa lũ tại các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Do vậy trên dòng sông Ba, ngoài dòng nước từ Thủy điện Sông Ba Hạ, còn có nguồn nước từ Thủy điện Sông Hinh và các nhánh sông, suối khác đổ vào nên mực nước trên sông Ba thay đổi liên tục, rất nguy hiểm cho các hoạt động đi lại sản xuất, đánh bắt cá trên sông. Chính vì vậy, Công ty đã tổ chức tuyên truyền, thông báo để bà con nhân dân vùng hạ du sông Ba chủ động phòng tránh lũ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và hạn chế những thiệt hại không mong muốn có thể xảy ra khi có mưa lũ.

Trong mùa mưa bão, khi lượng nước về hồ ở mức cao, vượt cao trình theo Quy định vận hành hồ chứa đã được Chính phủ phê duyệt, Công ty sẽ thực hiện sẽ tràn theo đúng quy định. Trong quá trình vận hành và xả tràn điều tiết mực nước hồ khi có mưa lũ xảy ra, Công ty sẽ chủ động thông báo, cảnh báo cho bà con nhân dân vùng hạ du bằng hình thức phát loa, còi từ các bộ cảnh báo lũ lắp đặt ở các xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Sơn Giang thuộc huyện Sông Hinh; thị trấn Củng Sơn, xã Sơn Hà thuộc huyện Sơn Hòa; xã Hòa Hội, Hoà Thắng thuộc huyện Phú Hòa; xã Hoà Bình 1 thuộc huyện Tây Hòa.

Nội dung và hiệu lệnh thông báo xả tràn của Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ bằng còi hụ được thế hiện như sau:

1. Khi Đập tràn đang ở trạng thái đóng hoàn toàn, 30 phút trước khi xả tràn: Kéo 2 hồi còi, mỗi hồi còi dài 20 giây và cách nhau 10 giây.

2. Khi Đập tràn đang ở trạng thái xả tràn mà tăng thêm lưu lượng xả:

Kéo 3 hồi còi, mỗi hồi còi dài 20 giây và cách nhau 10 giây.

3. Khi có trường hợp khẩn cấp cần xả tràn để đảm bảo an toàn công trình:

Kéo 5 hồi còi, mỗi hồi còi dài 30 giây và cách nhau 5 giây, sau khi kết thúc hiệu lệnh sẽ xả lũ.

4. Khi Đập tràn kết thúc xả tràn xuống hạ lưu:

Kéo 1 hồi còi dài 30 giây.

          Ngoài ra, trước khi vận hành các tổ máy phát điện và khi tăng công suất lớn hơn 30 MW/lần tăng, Nhà máy sẽ kích hoạt các loa cảnh báo phát 3 hồi còi, mỗi hồi còi dài 15 giây và cách nhau 5 giây.

Song song với hình thức tuyên truyền lưu động, Công ty cũng đã hợp đồng với Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên phát bản tin tuyên truyền phòng chống mưa, lũ trên Đài TH&TH địa phương. Đây là hoạt động thường niên trước mùa mưa lũ hàng năm của Công ty, hoạt động này mang tính chất thiết thực nhằm để tuyên truyền rộng rãi cho bà con nhân dân các xã, thị trấn thuộc hạ du lưu vực sông Ba biết và chủ động chuẩn bị, phòng tránh lũ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và hạn chế đến mức tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, góp phần phát triển bền vững cho địa phương.

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ là đơn vị luôn chú trọng, quan tâm và tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để phòng, chống thiên tai cho vùng hạ du sông Ba. Công ty nghiêm túc thực hiện đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm đảm bảo vận hành an toàn công trình, an toàn hồ đập và góp phần tham gia hạn chế lũ cho vùng hạ du sông Ba trong mùa mưa, bão, lũ năm 2019.

Hình ảnh tuyên truyền lưu động phòng chống thiên tai của Công ty

Nguồn tin: sbh.vn


  • sbh.vn