Đơn vị “đầu tàu” với nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả sản xuất

Phòng Kỹ thuật, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ luôn là đơn vị có nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần làm nên hiệu quả của toàn đơn vị. Nhiều năm liền, phòng dẫn đầu về thành tích sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ.

Nhân viên phòng kỹ thuật tham gia sửa chữa, giám sát hệ thống, thiết bị nhà máy - Ảnh: CTV

Được xem là nhân tố “hạt nhân” của Công ty CP Thủy điện sông Ba Hạ, Phòng kỹ thuật có 12 thành viên được giao nhiệm vụ thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình thiết bị công trình để có phương án sửa chữa thay thế phù hợp. Đơn vị này cũng phối hợp với các bộ phận sản xuất liên quan thực hiện tốt công tác quản lý; bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, kiểm tra thiết bị để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa các sự cố. Nhờ vậy, nhiều năm liền, nhà máy không xảy ra sự cố nào ảnh hưởng đến việc vận hành các tổ máy. Việc vận hành nhà máy cũng đạt các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, phát hiện sớm và xử lý triệt để các nguy cơ gây ra sự cố, đảm bảo tổ máy luôn sẵn sàng vận hành. Hệ số khả dụng nhà máy năm 2017 lớn hơn 0,97, vượt so với chỉ tiêu Tổng Công ty Phát điện 2 giao là 0,955. Tỉ lệ tín hiệu SCADA về các trung tâm điều độ đạt 100%. Các tổ máy luôn đáp ứng phương thức vận hành của Trung tâm Điều độ A0 và thị trường phát điện cạnh tranh.

Ông Nguyễn Hồng Việt, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ, cho hay: Trong quá trình làm việc, lãnh đạo công ty luôn động viên cán bộ, nhân viên không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao kiến thức và kinh nghiệm. Những sáng kiến ra đời chính là kết quả các anh em nghiên cứu, khắc phục những khó khăn từ thực tế công tác nhằm đem lại hiệu quả công việc cao nhất. Đây là hoạt động thường xuyên, liên tục của Phòng Kỹ thuật nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho toàn công ty.

Theo ông Nguyễn Hồng Việt, Phòng Kỹ thuật cũng là đơn vị chủ trì trong hoạt động thi đua sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất. Hàng năm, các thành viên của phòng đều có những sáng kiến được công nhận. Riêng năm 2017, đơn vị này có 5 sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất được công nhận và áp dụng, góp phần làm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và làm lợi cho công ty nhiều tỉ đồng. Tiêu biểu là giải pháp “Dùng phương pháp lặp trong thống kê, quy nạp và kinh nghiệm để thực hiện chào giá cấp nước hạ du trong mùa khô và tăng hiệu quả trong sản xuất kinh doanh”. Giải pháp này đã mang lại hiệu quả cao trong chiến lược chào giá phát điện cấp nước hạ du trong mùa khô và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, làm lợi cho công ty hơn 2 tỉ đồng. Sáng kiến “Nghiên cứu, bổ sung kết nối tín hiệu đo lường mức nước hồ chứa tại đập tràn với hệ thống DCS (điều khiển phân tán) của nhà máy thông qua đường truyền cáp quang, hiển thị lên máy tính phòng điều khiển trung tâm” đã tạo thuận lợi cho nhân viên vận hành khi thu thập số liệu quan trắc mức nước hồ chứa; tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí phát sinh trong quá trình báo cáo số liệu quan trắc mức nước hồ chứa từ nhà vận hành đập tràn về phòng điều khiển trung tâm. Giải pháp “Nghiên cứu, hiệu chỉnh điện trở cuộn dây và cải tạo hộp bảo vệ của các cảm biến lưu lượng nước làm mát tổ máy H1, H2 để nâng cao độ tin cậy trong vận hành, thuận lợi trong bảo dưỡng, sửa chữa” giúp giảm chi phí mua sắm thiết bị cho công ty trên 200 triệu đồng. Sau khi cải tạo, các cảm biến lưu lượng nước hoạt động ổn định, đảm bảo các tổ máy H1 và H2 hoạt động an toàn, tin cậy; thuận tiện trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cảm biến...

Anh Đoàn Hữu Sinh, chuyên viên Phòng kỹ thuật, cho biết: Trước đây, hàng ngày, hàng giờ nhân viên vận hành nhà máy phải liên tục gọi điện lên hồ chứa để thu thập số liệu quan trắc mực nước hồ chứa. Vào mùa mưa lũ, bộ phận này phải cập nhật số liệu theo từng phút nên phương pháp này rất tốn kém và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sai sót, không kịp thời. Do vậy, chúng tôi đã nghĩ đến phương án “Nghiên cứu, bổ sung kết nối tín hiệu đo lường mức nước hồ chứa tại đập tràn với hệ thống DCS (điều khiển phân tán) của nhà máy thông qua đường truyền cáp quang, hiển thị lên máy tính phòng điều khiển trung tâm”.

Ông Trần Lý, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ, cho biết: Phòng Kỹ thuật là một trong những đơn vị chủ chốt, có rất nhiều đóng góp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Đơn vị này còn tích cực tham gia cùng với ban lãnh đạo công ty để đưa ra kế hoạch cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trong cả 2 vụ đông xuân và hè thu; tham mưu phương thức chạy máy phát điện phù hợp, đảm bảo hài hòa giữa hiệu quả sản xuất điện và cung cấp nước cho hạ du. Đặc biệt, Phòng Kỹ thuật luôn dẫn đầu trong phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật với nhiều giải pháp hợp lý hóa giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm, giảm chi phí và cải thiện môi trường làm việc của người lao động. Với những đóng góp trên, năm 2017, tập thể Phòng Kỹ thuật được nhận bằng khen của Bộ Công thương vì những đóng góp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành Điện.

 

Nguồn tin: http://www.baophuyen.com.vn (NGÔ XUÂN)

Link truy cập: http://www.baophuyen.com.vn/300/197080/don-vi--dau-tau--voi-nhieu-sang-kien-nang-cao-hieu-qua-san-xuat.html


  • www.baophuyen.com.vn (NGÔ XUÂN)