Đảm bảo an toàn hồ đập trước mùa mưa bão 2017

Đó là một trong những nội dung của Công điện số 1432 về việc phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trước mùa mưa bão năm 2017.

Trong Công điện được Bộ Xây dựng đưa ra mới đây nêu rõ, về an toàn hồ đập, cần rà soát, kiểm tra, kiểm định an toàn hồ đập trước mùa mưa bão. Kiểm tra quy trình vận hành hồ đập nhằm đảm bảo an toàn cho lưu vực hạ du.

Đối với các công trình đang khai thác, sử dụng:

Các công trình xây dựng có sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo trên cao phải được kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, gia cố.

Với nhà ở riêng lẻ, tổ chức kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn, lập danh sách và phân loại nhà bán lẻ kiên cố, nhà thiếu kiên cố, nhà đơn sơ theo hướng dẫn về việc hướng dẫn nhà an toàn theo các cấp bão để tuyên truyền, hỗ trợ, yêu cầu người dân thực hiện gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn cho người dân, nhà ở trong mùa mưa, bão.

Các công trình xây dựng tại các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, khu vực có khả năng xảy ra lũ quét, cần có đánh gia, cảnh báo cho nhân dân khi có mưa lũ.

Kiểm tra bồn nước chứa trên cao theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Lập kế hoạch sơ tán người dân đến các địa điểm có công trình xây dựng kiên cố, an toàn khi cần thiết.

Đối với các công trình đang thi công xây dựng

Lập thiết kế biện pháp thi công công trình đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

Lập biện pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, bản thân công trình và công trình lân cận

Lập biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị thi công trên cao trước khi có gió, bão.

Đối với các công trình dạng tháp

Kiểm tra, đánh giá và gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn

Tháo dỡ các thiết bị, bộ phận treo trên cao không đảm bảo an toàn khi có mữa bão

Đối với các công tình hạ tầng kỹ thuật

Rà soát các quy hoạch thoát nước và kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của đô thị nhằm đảm bảo việc phân vùng, thoát lũ, đảm bảo chống ngập úng đô thị. Kiểm tra kế hoạch duy tu, bảo trì, nẹo vét hệ thống tiêu thoát nước chính tại các khu vực thường xuyên xảy ra ngập úng cục bộ khi có mưa, bão và có các giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ khi có mưa lớn.

Lập phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật và có giải pháp bảo vệ, phòng ngừa khắc phục sự cố khi xảy ra mưa bão.

Kiểm tra công tác quản lý đảm bảo lưu thông dòng chảy tại các khu vực miền núi. Đặc biệt là việc triển khai và kiểm soát thoát nước tại các lưu vực sông

Rà soát và kiểm tra các phương án, biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đô thị như hào kỹ thuật, tuynel, trạm biến áp, cột điện… khi xảy ra mưa, bão.

Chi tiết nội dung Công điện, mời quý vị theo dõi tại đây.

Quyên Lưu