Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ: Sử dụng hiệu quả nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp

Trước tình hình thủy văn không thuận lợi, ngay từ đầu năm 2016 Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã phối hợp với chính quyền địa phương vùng hạ du triển khai nhiều biện pháp để sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước, vừa thực hiện tốt công tác phát điện vừa đảm bảo cấp nước sinh hoạt và nước phục vụ chống hạn cho nông nghiệp trong mùa khô.

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo cấp nước cho sản xuất và phục vụ đời sống người dân dịp mùa khô 2016

 

Ông Đặng Văn Tuần, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết, năm 2015, công ty đã thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện thủy văn không thuận lợi, chịu ảnh hưởng hiện tượng El Nino, diễn biến khí hậu thất thường, tình hình thủy văn khu vực Nam Trung Bộ nắng nóng, khô hạn kéo dài trên diện rộng, không có lũ như thông thường các năm. Lưu lượng nước về hồ thực tế trong năm 2015 rất thấp chỉ bằng khoảng 35%- 40% so với trung bình nhiều năm, chỉ bằng 24% so với năm 2013 và 59% so với năm 2014. “Với sản lượng được giao, ngay từ đầu năm công ty quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt các giải pháp đề ra cho nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2015. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan về thủy văn như đã nêu trên, lượng nước về hồ thực tế trong năm 2015 quá thấp vì vậy sản lượng điện sản xuất thực hiện năm 2015 chỉ đạt 343,57 triệu kWh đạt 55,4% so với kế hoạch”, đại diện công ty cho biết.

Cũng theo ông Tuần, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 của công ty được Tổng công ty phát điện 2 (EVNGENCO 2) giao là 601,7 triệu kWh. Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương năm 2016, tình hình thủy văn vẫn rất khó khăn, diễn biến thời tiết bất thường do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino dự kiến kéo dài đến cuối tháng 9/2016. Vì vậy, đạt được kế hoạch được giao là việc không hề dễ dàng.

Do đã lường trước tình hình thủy văn năm 2016 sẽ tiếp tục không thuận lợi, từ ngày 15/11 đến 15/12/2015 công ty đã tăng cường chủ động tập trung tích nước theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do lưu lượng nước về hồ rất thấp, đến cuối tháng 12/2015 mực nước hồ chỉ đạt 102,65m. “Từ tình hình thực tế thời tiết nêu trên, công ty phấn đấu vận hành điều tiết hồ chứa vừa đảm bảo sản xuất điện, vừa đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho hạ du nhằm đảm bảo mục tiêu chống hạn và cung ứng điện mùa khô năm 2016”, ông Tuần cho biết.

Sử dụng nước tiết kiệm cho mùa khô

Để cấp nước cho hạ du, trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã tổ chức điều tiết vận hành chạy máy phát điện nhiều lần trong ngày, để các trạm bơm đủ thời gian bơm nước chống hạn và cố gắng đảm bảo đáp ứng khả năng cao nhất cung cấp nước chống hạn theo tình hình lưu lượng nước thực tế về hồ và theo yêu cầu của địa phương. Trong đợt cấp nước cho vụ Hè Thu vừa qua, trước khi vận hành chạy máy phát điện cấp nước, công ty thông báo với các Trạm bơm ở huyện Sơn Hòa để chủ động thời gian bơm cấp nước cho đồng ruộng hiệu quả, tiết kiệm tận dụng tối đa nguồn nước, tránh lãng phí.

Nhờ sự phối hợp tốt với các cơ quan chức năng ở địa phương, đến nay việc cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho vùng hạ du và cung cấp nước chống hạn cho mùa khô 2016 của công ty đã được địa phương đánh giá cao. “Cùng đó công ty thường xuyên liên lạc và làm việc với các Hợp tác xã ở hạ du sông Ba để nắm bắt, tìm hiểu rõ từng giai đoạn quá trình phát triển của cây lúa để có lịch cấp tưới tiêu phù hợp, đồng thời cung cấp nước đảm bảo kịp thời khi cây lúa sinh trưởng, đặc biệt là giai đoạn đầu trỗ bông cần nước nhiều để tăng năng suất của lúa”, ông Tuần nói.

Công trình thủy điện Sông Ba Hạ đã được khởi công xây dựng từ đầu năm 2004, sau 5 năm thi công xây dựng. Công trình đã hoàn thành đưa vào phát điện 2 tổ máy cung cấp cho lưới điện quốc gia với điện lượng trung bình 601,7 triệu kWh/năm, góp phần giảm lũ lụt cho vùng hạ du, cấp nước sinh hoạt và nước phục vụ chống hạn cho nông nghiệp vùng hạ du trong mùa khô. Đây còn là công trình có quy mô đầu tư xây dựng lớn nhất trong tỉnh Phú Yên được xây dựng trong những năm gần đây. Từ khi nhà máy đưa vào hoạt động cho đến nay hàng năm công ty đã đóng góp vào ngân sách nhà nước cho hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai bình quân gần 100 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, hàng năm Công ty đã thực hiện công tác hỗ trợ, quan tâm đến an sinh xã hội, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, tham gia ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt... do tỉnh Phú Yên phát động.

(Theo tienphong.vn, ngày 5-4-2016)