Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ: Nâng cao năng lực quản lý và khai thác

KTNT - Đó là khẳng định của ông Đặng Văn Tuần, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông luôn nhấn mạnh yếu tố con người là quan trọng nhất trong việc khai thác tối ưu hồ chứa để phục vụ quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ là một trong những đơn vị thành viên của Tổng công ty Phát điện 2, trực tiếp quản lý, điều hành Nhà máy thủy điện sông Ba Hạ. Đây là bậc thang cuối cùng của hệ thống thủy điện trên sông Ba hùng vĩ, chính vì vậy Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, điều hành, nhất là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, làm cho dung tích nước trong hồ thấp.

Cửa xả nước hồ thủy điện Sông Ba Hạ.

Thế nhưng, qua gần 6 năm nhà máy đi vào hoạt động, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm để ứng phó với biến đổi khí hậu, trình độ quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ và công nhân kỹ thuật lành nghề ngày một nâng cao, chuyên sâu. Đó là những yếu tố cần và đủ để cho Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ có công suất tương đối lớn với hai tổ máy liên tục hoạt động. Riêng 9 tháng đầu năm 2015, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, khô hạn kéo dài, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino trên diện rộng, lại không có lũ tiểu mãn về như mọi năm nên mực nước hồ chứa ở gần mực nước chết, công suất thiết bị nhà máy giảm (lưu lượng trung bình 67,34m3/s, chỉ đạt 60% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD năm 2015, Công ty đã đề ra các giải pháp: Tăng cường quản lý vận hành tốt hai tổ máy, thực hiện tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, công trình… đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Nhờ những cố gắng ấy, Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ cũng đã thực hiện được sản lượng điện phát trong 9 tháng là 206,36 triệu kWh/620 triệu kWh, mới chỉ đạt 33,28% so với kế hoạch 2015. “Bên cạnh đó, chúng tôi luôn đảm bảo nhiệm vụ chính trị tại địa phương là phục vụ chống hạn và cung cấp nước sinh hoạt cho hạ du”, ông Tuần bộc bạch. Ông còn cho biết: Tổn thất điện năng tự dùng và từ máy biến áp 2,766 triệu kWh (bằng 1,34% sản lượng điện phát) là mức tiêu hao lớn so với kế hoạch của Công ty, do sản lượng điện sản xuất thấp, lại phải đảm bảo giữ nước phục vụ chống hạn cho hạ du. Chỉ tiêu này, chúng tôi sẽ phấn đấu giảm trong các tháng cuối năm, khi lượng nước đầu nguồn về thuận lợi cho việc phát điện hơn.

Tuy mực nước lòng hồ hiện rất thấp, nhưng Công ty luôn sẵn sàng cho công tác PCLB cuối năm. Trước khi bước vào mùa mưa lũ, Công ty đã có kế hoạch duy tu bảo dưỡng, sửa chữa đường giao thông vận hành, hệ thống thoát nước và công trình hồ, đập; xây dựng hệ thống cột mốc báo lũ vùng ngập chung cho hạ du sông Ba. Riêng khu vực nhà máy, đơn vị xử lý nước thấm dột, nước leo vào bên trong. Trong suốt mùa mưa, Công ty thực hiện chế độ trực báo cáo 24/24 giờ cho các cấp, đồng thời vận hành hồ chứa theo đúng quy định của quy trình vận hành liên hồ do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Tất cả vật tư, nhiên liệu… đều đảm bảo cung ứng tại chỗ cho công tác PCTT&TKCN, đồng thời tranh thủ nguồn nước về để tích, khai thác có hiệu quả.

Mênh mông mặt hồ thủy điện Sông Ba Hạ.

So với kế hoạch năm 2015, sản lượng điện còn lại trong quý IV là rất lớn, trong khi đó Công ty còn phải tích nước hồ chứa theo quy trình vận hành liên hồ chứa, nên sản lượng điện của tháng 12 cũng rất thấp. Từ những yếu tố bất khả kháng do thời tiết, theo tính toán thực tế và kinh nghiệm vận hành nhiều năm, Công ty phấn đấu đạt sản lượng điện phát trong quý IV là 285 triệu kWh, đưa sản lượng điện cả năm đạt 490 triệu kWh.

Để đạt được mục tiêu trên, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đã có những giải pháp cho việc tổ chức thực hiện. Thứ nhất, tăng cường quản lý vận hành, quản lý kỹ thuật, đảm bảo vận hành phát điện ổn định, liên tục, an toàn 02 tổ máy theo đúng phương thức vận hành của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia. Thứ hai, đảm bảo thực hiện tốt 08 chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, tăng thời gian khả dụng của các tổ máy; Thực hiện tốt công tác sửa chữa thường xuyên các hệ thống thiết bị phụ trợ và giữ vệ sinh môi trường theo đúng quy định. Thứ ba, nâng cao khả năng dự báo, triển khai các biện pháp nhằm phát hiện kịp thời các nguy cơ sự cố, thực hiện các biện pháp ngăn ngừa để giảm số lần sự cố và khắc phục kịp thời các sự cố tiềm ẩn… nhằm đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ.

Tất cả những điều đó đều đi đến mục tiêu tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Hiện, Công ty đang nghiên cứu, tính toán chiến lược chào giá bán điện hợp lý để được thị trường huy động sản xuất, vừa làm tròn nhiệm vụ sản xuất kinh doanh để đạt doanh thu cao, vừa làm tròn nhiệm vụ chính trị tại địa phương là tham gia cắt lũ, chống hạn vùng hạ du.

Trúc Hiền